สำนักงานชลประทานที่ 1 ร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำและกลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานปลายเหมืองแม่แฝก ขุดลอกและบำรุงรักษาระบบชลประทาน คลองส่งน้ำในเขตพื้นที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 (คลองซอย 10 – 16) วันที่ 6 – 10 ธ.ค.66

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำและกลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานปลายเหมืองแม่แฝก ดำเนินการขุดลอกและบำรุงรักษาระบบชลประทาน คลองส่งน้ำในเขตพื้นที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 ได้แก่คลองซอย 10 – 16 ระยะทางความยาวประมาณ 16 กิโลเมตร ก่อนโครงการฯ ดำเนินการส่งน้ำตามแผนการส่งน้ำฤดูแล้งปี 2566/67 โดยปฏิบัติเป็นประจำทุกปีก่อนการส่งน้ำในแต่ละฤดูกาล ซึ่งเป็นกิจกรรมของการดำเนินการส่งน้ำและบำรุงรักษาโดยเกษตรกรมีส่วนร่วมตามกระบวนการ 14 ขั้นตอน และเป็นข้อตกลงของกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการส่งน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสามัคคีในภายในกลุ่มผู้ใช้น้ำ

อีกทั้งเป็นการสร้างความเข้มแข็งขององค์กรผู้ใช้น้ำและให้เกษตรกรผู้ใช้น้ำชลประทาน ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ เป็นประโยชน์อย่างรูปธรรม ในการช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ชลประทานอย่างแท้จริง ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก – แม่งัดสมบูรณ์ชล ได้เริ่มดำเนินการส่งน้ำให้พื้นที่รับประโยชน์ เมื่อวันจันทร์ ที่ 11 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาแล้ว