กรมน้ำบาดาล จับมือสมาคมอุทกธรณีวิทยาจัดประชุมสัมมนา “แนวทางการพัฒนาและอนุรักษ์น้ำบาดาล เพื่อบริหารจัดการภัยแล้งและวิกฤตเอลนีโญ”

วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่วมกับสมาคมอุทกธรณีวิทยา จัดประชุมสัมมนา เรื่อง “แนวทางการพัฒนาและอนุรักษ์น้ำบาดาล เพื่อบริหารจัดการภัยแล้งและวิกฤตเอลนีโญ” เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น แนวคิดวิธีการ รวมทั้งมาตรการในการแก้ปัญหาภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญ และเป็นแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้ในการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม สู่การแก้ปัญหาภัยแล้งทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยมีนายเกรียงศักดิ์ ภิระไร ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนา ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 8 อาคาร 1 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และถ่ายทอดสัญญาณผ่านระบบออนไลน์

ทั้งนี้ การสัมมนาฯ ได้มีการนำเสนอแนวทาง มาตรการต่าง ๆ ของการพัฒนาและอนุรักษ์น้ำบาดาล เพื่อบริหารจัดการภัยแล้งและวิกฤตเอลนีโญ ผ่านการบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

– การพัฒนาน้ำบาดาลในระดับกลาง และลึก ศักยภาพและแนวทางการดำเนินการในการแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ระดับกลาง และสูง และหรือนอกเขตชลประทาน (โดย นายสมชัย วงศ์สวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุทกธรณีวิทยา)

– การอนุรักษ์น้ำบาดาลด้วยการเติมน้ำใต้ดิน แนวทาง และมาตรการในการดำเนินการในระยะยาว (โดย ดร.เกวรี พลเกิ้น อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น)

– การจัดทำแผนที่ภัยแล้งและความสามารถในการใช้น้ำบาดาลในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ เพื่อการจัดสรรงบประมาณและดำเนินการพัฒนาน้ำบาดาลในพื้นที่ขาดแคลนน้ำและภัยแล้งจากเอลนีโญ (โดย นางวาสนา
สาทถาพร สำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และเลขาธิการ สมาคมอุทกธรณีวิทยาไทย)

– การบริหารจัดการภัยแล้งเพื่อรับมือเอลนีโญ (โดย รศ.ดร.สุจริต คูณธนกุลวงษ์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานแผนงานวิจัยเข็มมุ่งด้านการจัดการน้ำ ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.))