สุดตระการตา รอบสื่อมวลชน ในการแสดงแสง สี เสียง “อโยธยา ยศเกริกฟ้า วีรกษัตรา ศิลป์เรืองรุจี วิเทศไมตรี ศรีอโยธยา” ในงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” 15 – 24 ธ.ค.66

ค่ำวันที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมสื่อมวลชนทุกแขนง ร่วมรับชมรอบซ้อมใหญ่ การแสดงแสง สี เสียง ในชื่อเรื่อง “อโยธยา ยศเกริกฟ้า วีรกษัตรา ศิลป์เรืองรุจี วิเทศไมตรี ศรีอโยธยา” ที่จะจัดแสดงให้รับชมในงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ประจำปี พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 15 – 24 ธันวาคม 2566

ประกอบด้วย องก์ที่ 1 อยุธยาราชธานีแดนสวรรค์ องก์ที่ 2 ลือเลื่องจอมกษัตริย์ ขัตติยนารี องก์ที่ 3 สมเด็จพระนเรศวรมหาราชกู้ปฐพี องก์ที่ 4 เลิศล้ำกวีกานท์ สานสัมพันธ์นานาชาติ และองก์ที่ 5 อยุธยามิเคยสิ้นคนดี ซึ่งผู้เข้าชมจะได้พบกับการแสดงแสง เสียง ที่งดงามยิ่งใหญ่ตระการตา และทรงคุณค่า พร้อมย้อนอดีต ไปกับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ของ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ราชธานีแห่งที่ 2 ของไทยซึ่งมีอายุยาวถึง 417 ปี เป็นปึกแผ่นที่ยาวนานที่สุดช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์เอเซียอาคเนย์ และร่วมเฉลิมฉลองการได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒธรรม โดยมี นักแสดงนำชาย น้ำ รพีพัฒน์ แสดงเป็น พระนเรศวร และนักแสดงนำหญิง ชิงชิง คริษฐา แสดงเป็น พระสุพรรณกัลยา

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า การจัดงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15 – 24 ธันวาคม 2566 (รวม 10 วัน 10 คืน) ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อเฉลิมฉลอง 32 ปีที่ UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียนให้อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรม พร้อมขับเคลื่อนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศผ่านต้นทุนทางวัฒนธรรม Soft Power of Thailand อย่างสร้างสรรค์ และเป็นการตอกย้ำให้โลกรู้ว่าอยุธยามีดี ตลอดจนให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) รวมถึงเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีไทย พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่งองค์ทรงสไบ แต่งไทย มาเที่ยวชมงาน ร่วมประกาศความเป็นเมืองมรดกโลกด้วยกัน

ทั้งนี้ ผู้สนใจรับชมสามารถซื้อบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ จุดเคาน์เตอร์การจัดจำหน่ายภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือผ่านทางเว็บไซต์ https://www.thaiticketmajor.com และหน้างานจุดแสดงแสง – เสียง ณ วัดมหาธาตุ สำหรับบัตรราคา 500 บาท จะมีเครื่องแปลภาษา 3 ภาษา (อังกฤษ, ญี่ปุ่น และจีน) ไว้ให้บริการอีกด้วย

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา