สำนักงานชลประทานที่ 17 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในเขตพื้นที่จังหวัดนราธิวาส

วัน 14 ธันวาคม 2566 นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 พร้อมด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชลประทาน ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา ผู้อำนวยการส่วนเครื่องจักรกล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี หัวหน้าฝ่าย ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานชลประทานที่ 17 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและระดับน้ำในแม่น้ำและคลองสายต่างๆ ในเขตพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางนรา และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโก-ลก ซึ่งมีฝนตกหนักในพื้นที่เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ทำให้ปริมาณฝนสะสมในพื้นที่มากส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น

ปัจจุบัน สถานการณ์น้ำใน ลุ่มน้ำโก-ลก สถานีโทรมาตร X.274 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส สถานการณ์น้ำ เฝ้าระวัง ลุ่มน้ำบางนรา คลองตันหยงมัส สถานีโทรมาตร X.73 อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส สถานการณ์น้ำ ล้นตลิ่ง ลุ่มน้ำสายบุรี สถานีโทรมาตร X.184 อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส สถานการณ์น้ำ เฝ้าระวัง โครงการชลประทานนราธิวาส ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนภัยเฝ้าระวัง ล้นตลิ่ง แจ้งเตือนไปยังจังหวัดนราธิวาส เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ ส่วนการบริหารจัดการน้ำได้ใช้อาคารชลประทานในพื้นที่ เช่น คลองระบายน้ำทุกสาย ประตูระบายน้ำทุกแห่งเปิดให้พ้นน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุดและเพิ่มประสิทธิภาพการระบายโดยการเดินเครื่องสูบน้ำเร่งพร่องระบายน้ำลงสู่ทะเล

ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 17 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ จำนวน 19 เครื่อง เครื่องสูบน้ำด้วยระบบไฮดรอลิค จำนวน 6 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 2 เครื่อง ในพื้นที่เสี่ยงและเริ่มเดินเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ต่างๆในช่วงนี้แล้ว โครงการชลประทานในสังกัดดำเนินการติดตั้งธงสีแจ้งเตือนเพื่อประชาสัมพันธ์ในประชาชนในพื้นที่รับทราบถึงระดับน้ำและสถานการณ์น้ำ รวมถึงให้ประชาชนติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด