หนาวนี้ !! กรมทรัพยากรธรณี ชวนเที่ยว 7 พิพิธภัณฑ์ในสังกัด ต้อนรับเทศกาลปีใหม่

ต้อนรับฤดูหนาวและเทศกาลปีใหม่ 2567 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมทรัพยากรธรณี ขอเชิญชวนเที่ยวพิพิธภัณฑ์ในสังกัดกรมทรัพยากรธรณี ทั้ง 7 แห่งทั่วประเทศ และร่วมสนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่แต่ละพิพิธภัณฑ์ฯ จัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ด้านซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยาให้กับประชาชน และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศ

นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยและการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว โดยกรมทรัพยากรธรณี ได้เตรียมสถานที่ ความปลอดภัย และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวและเทศกาลปีใหม่ พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของพิพิธภัณฑ์ในสังกัด ทั้ง 7 แห่งทั่วประเทศ โดยมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์ซากดึกดําบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา จังหวัดลําปาง จัดงาน Night at the Museum ครั้งที่ 2 ตอน “Dino into Space : จักรวาลกาล(ละ)ครั้งหนึ่ง” ในวันที่ 8 – 10 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 17.00 – 21.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์ซากดึกดําบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา จังหวัดลําปาง ภายในงานจะมีการเปิดตัวนิทรรศการโซนใหม่ กับ โซน “ห้วงอวกาศ” ที่บอกเล่าเรื่องราวระบบสุริยะในอุโมงค์แห่งจักรวาล

พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ เชิญชวนเที่ยวงานส่งเสริมการท่องเที่ยว “ไดโนพาเลาะ ครั้งที่ 5 ตอน Unseen Kalasin Geopark” ในวันที่ 27 – 31 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.30 น. ณ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ ภายในงานพบกับ นิทรรศการสร้างการรับรู้อุทยานธรณี นิทรรศการแหล่งซากดึกดำบรรพ์สำคัญ นิทรรศการแหล่งมรดกธรณีในพื้นที่อุทยานธรณีกาฬสินธุ์ กิจกรรม Workshop แสดงงานฝีมือจากชุมชนจีโอพาร์ค การแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นถิ่น มุมปล่อยของเด็กและผู้สูงวัย บูธจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของดีของเด่น 7 อำเภออุทยานธรณีกาฬสินธุ์ กิจกรรมรถรางพาเลาะ Unseen สหัสขันธ์ ปิดท้ายด้วยทริปเลาะเส้นทางท่องเที่ยวดึกดำบรรพ์ ภูกุ้มข้าว ภูน้อย ภูแฝก และภูน้ำจั้น

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรมท่องเที่ยววิถีชุมชน “คาราวานซาเล้งชุมชนไดโน่” ชมศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ (พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง) แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัล “อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว THAILAND TOURISM 2023″ 2 รางวัล ได้แก่รางวัลยอดเยี่ยม (THAILAND TOURISM GOLD AWARDS) สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ และรางวัลดีเด่น ( THAILAND TOURISM SILVER AWAR) ประเภทการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำเพื่อความยั่งยืน และชมกระดูกไดโนเสาร์ชิ้นแรกของไทย และไดโนเสาร์ 5 สายพันธุ์ใหม่ของโลกที่พบครั้งแรกในจังหวัดขอนแก่น

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี ชวนร่วมสนุกกับกิจกรรมประดิษฐ์หน้ากากคริสต์มาส ทุกวันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 09.30 – 16.00 น. ณ บริเวณโถงต้อนรับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี และกิจกรรมสำหรับครอบครัว The Lost Dinosaur ต่อจิ๊กซอว์ชิ้นส่วนกระดูกไดโนเสาร์ ตลอดทั้งเดือนธันวาคม นอกจากนี้ สามารถเยี่ยมชมห้องจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติห้องจัดแสดงซากดึกดำบรรพ์ ห้องปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย ห้องจัดแสดงระบบสุริยะ ตัวอย่างแร่และหิน ปิโตรเลียม และหุ่นไดโนเสาร์จำลอง โดยเปิดให้บริการวันพฤหัสบดี-วันอาทิตย์ เวลา 09.30 – 16.30 น.

ศูนย์วิจัยทรัพยากรแร่และหิน จังหวัดระยอง เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมสวนหินที่จัดแสดงตัวอย่างหิน แร่ และซากดึกดำบรรพ์ที่สำคัญจากทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยยกเว้นค่าเข้าชมชมพิพิธภัณฑ์ฯ และเปิดให้เข้าชมเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567

พิพิธภัณฑ์แร่-หิน กรุงเทพมหานคร เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของไทยที่ก่อตั้งมาร่วม 100 ปี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งที่นี่ได้รวบรวมตัวอย่างแร่และหินที่สั่งซื้อจากต่างประเทศจำนวนมากมาจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์ฯ เพื่อให้คนไทยได้ศึกษาแร่และหินชนิดต่างๆ สำหรับท่านที่สนใจสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ฯ ได้ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 09.30 น. – 16.30 น. และในช่วงเทศกาลปีใหม่จะยกเว้นค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ฯ และเปิดให้เข้าชมเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567

พิพิธภัณฑ์ซากดึกดําบรรพ์ ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี พิพิธภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านทะเลดึกดำบรรพ์และธรณีพิบัติภัยที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งเดียวในภาคใต้ของประเทศไทย เปิดให้เข้าชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตลอดปี 2567

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรธรณี จะเปิดให้บริการและยกเว้นค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในสังกัด ทั้ง 7 แห่งทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเบอร์โทรศัพท์ 0 2621 9500 และเพจ Facebook : กรมทรัพยากรธรณี