ศธ. เตรียมพร้อมยกทัพออกร้านงานใหญ่นัดแรก ในงานกาชาด 100 ปี โชว์นิทรรศการแบบมีชีวิตย้อนอดีตการศึกษาไทยในความทรงจำ

6 ธันวามคม 2566 – นายสุเทพ แก่งสันเทียะ รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการเตรียมออกร้านในงานกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 ‘รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้’ รวม 11 วัน 11 คืน ถือเป็นนัดแรกในการออกงานใหญ่ในภาพรวมกระทรวง ธีมงานย้อนยุค ‘นุ่งโจง ห่มไทย’ มีการจัดแสดงนิทรรศการแบบมีชีวิต จำลองโรงเรียนสมัยก่อน การสอนทำงานฝีมือ ฝึกอาชีพฟรี จำหน่ายผลงานและผลิตภัณฑ์จากนักเรียนนักศึกษาในราคาพิเศษกว่าที่อื่น รวมถึงลูกเสือเนตรนารีจิตอาสาที่มาคอยช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกภายในงาน ณ บริเวณสวนลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

สำหรับกิจกรรมของ ศธ. ประกอบด้วยบูธสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำลองโครงสร้างอาคารเรียนประถมศึกษาในสมัยก่อนด้วยวัสดุพื้นไม้ให้บรรยากาศสมัยโบราณ ด้านในมีนิทรรศการเรื่องราวเกี่ยวกับการศึกษาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เห็นความเปลี่ยนแปลงในยุคต่าง ๆ มีการจัดนิทรรศการแบบมีชีวิตให้เด็กที่นำผลงานโดดเด่นในโรงเรียนมานำเสนอ การแสดงผลงานศิลปหัตถกรรม งานฝีมือ สาธิตการวาดรูปลงบนแก้ว จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลงานนักเรียน การแสดงดนตรีสดโฟล์คซองโดยนักเรียนสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาทุกวัน

ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้นำชิ้นงานจากสถานศึกษาในสังกัดมาจัดแสดง มีผลิตภัณฑ์ของนักเรียนนักศึกษาสายอาชีพมาจำหน่าย เช่น รถกาแฟสดเคลื่อนที่ อาหาร Bakery ขนมไทยใส่หม้อดิน/ กระทง รวมถึงงานฝีมือช่างสิบหมู่ อาทิ เครื่องถม เครื่องใช้ เครื่องประดับ อัญมณี ไข่มุก แหวน กำไล เข็มกลัด มากกว่าพันชิ้น มีนักเรียนสาธิตงานสลักดุน งานสลักนูน งานยกนูน ทองเหลือง เงิน นาก โลหะ ราคาย่อมเยาในงานเท่านั้น หากประชาชนทั่วไปสนใจสามารถสั่งทำสั่งซื้อได้ทันที ตรงกับสโลแกนของ สอศ.”สร้างงาน สร้างเงิน สร้างอาชีพ” ให้แก่นักศึกษา และที่พิเศษคือมีการนำ ‘โต๊ะทองแท้โบราณยกนูน’มาจัดแสดงในพื้นที่อีกด้วย

และยังมีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) จัดบูธตลาดย้อนยุคในธีม “นุ่งโจง ห่มไทย” พร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอาหารจากครู นักศึกษา รวมถึงมีแหล่งชอปปิ้งผลิตภัณฑ์ สกร.จาก กทม. ทั้ง 50 เขต นำมาจำหน่ายให้กับประชาชน อีกทั้งมีวิทยากรจาก 11 เขต อบรมฝึกอาชีพให้กับประชาชนจนครบทั้ง 11 วันฟรี เช่น สอนทำยาหม่องสมุนไพร ทำลูกประคบ พวงมาลัยกระดาษทิชชู่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงแค่ลงทะเบียนก็สามารถรับอุปกรณ์ไปฝึกปฏิบัติและนำผลงานกลับบ้านได้ด้วย

สิ่งสำคัญภายในงานคือเรื่องความปลอดภัย สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน ได้มีการจัดลูกเสือ-เนตรนารี ร่วมปฏิบัติหน้าที่เป็นจิตอาสา อำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมงาน ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ช่วยเหลือผู้สูงอายุ แนะนำเส้นทาง โดยจะปฏิบัติงานวันละ 20 คน รวมถึงสมาชิกยุวกาชาดชาย ระดับ 3 (มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3) วันละ 5 คน โดยไม่กระทบการเรียนของนักเรียน ทั้งนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกทุกรูปแบบ ทำคอนเทนต์สร้างสรรค์ เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ช่องทางต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนเข้าร่วมงานกาชาดในครั้งนี้ให้มากที่สุด