สกร.มีของดีมากกว่าที่สังคมรับรู้ พร้อมผลักดันภารกิจตอบโจทย์ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566

ว่าที่ร้อยเอก วิสาร ปัญญชุณห์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กล่าวในโอกาสเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา หน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ผู้รับผิดชอบผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ ETV และสถานีวิทยุศึกษา FM 92.0 เมกะเฮิรตซ์ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ว่า เป็นครั้งแรกที่ตนได้มาเยี่ยมชมสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ETV และสถานีวิทยุศึกษา ซึ่งรู้สึกทึ่งที่กรมส่งเสริมการเรียนรู้ มีหน่วยงานมีทรัพยากรด้านสื่อที่ตอบโจทย์ในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้แก่ประชาชนได้อย่างหลากหลาย หลังจากได้ไป ร่วมเข้าเฝ้าสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารรี ในโอกาสเสด็จ ฯ พระราชดำเนินทรงเปิดอาคาร “วิทยวัฒน์ทัศนา” ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาที่เชื่อมโยงถึงวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคอีสานที่น่าสนใจ

การได้ไปเยี่ยมชมกิจการเหล่านี้ ถือเป็นการเปิดโลกทัศน์และประสบการณ์ในฐานะของคนที่มาอยู่ใหม่ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเรียนรู้ ทำความรู้จัก ทุกเรื่องราว ทุกมิติขององค์กรให้ชัดเจน สิ่งที่มองเห็นในวันนี้ คือโอกาสในการเรียนรู้ของประชาชนทุกช่วงวัยที่จะเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านสื่อที่มีคุณภาพซึ่งผลิตโดยหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ และทราบว่าขณะนี้ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษากำลังพัฒนาระบบและแพลตฟอร์มที่จะทำให้เชื่อมโยงเทคโนโลยีการเผยแพร่ออกอากาศรายการที่มีประโยชน์ที่ตอบสนองความต้องการและวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบันให้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังได้รับทราบปัญหาด้านการขาดแคลนบุคลากร อันเนื่องมาจากการเกษียณอายุราชการ การสอบบรรจุข้าราชการใหม่ที่ไม่ตรงสายงาน วัสดุอุปกรณ์ที่ค่อนข้างล้าสมัย ไม่เข้ากับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งเรื่องของงบประมาณในการบริหารสถานีฯ ตลอดจนข้อจำกัดต่างๆของการเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศผ่านดาวเทียม ซึ่งหลายปีก่อนหน้านี้ได้มีการร้องขอไปยัง กสทช. ให้สถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ ETV เป็นฟรีทีวีแต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ ซึ่งทางกรมส่งเสริมการเรียนรู้จะหาวิธีในการแก้ปัญหาร่วมกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้สถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ ETV ได้เป็นบ้านหลังใหญ่แห่งการเรียนรู้ของประชาชนคนไทยอย่างแท้จริง