กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดประชุมทบทวนแนวทางการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เพื่อเป็นมาตรฐานแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:30 น. ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการทบทวนแนวทางการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เพื่อเป็นมาตรฐานแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ

นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า  สืบเนื่องจากคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ได้มีการประชุมครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 เห็นชอบการกระจายการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา

ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ รวมกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเกิดความรวดเร็วและทั่วถึงและสามารถให้การช่วยเหลือทันมาตรฐานระยะเวลาที่วางไว้ 21 วันจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องวางหลักเกณฑ์แนวทางการพิจารณาจ่ายเงินเยียวยา ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา ให้มีความเหมาะสมถูกต้องตามกฎหมายและเป็นธรรมสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

สำหรับการจัดการประชุมในครั้งนี้ เป็นการทบทวนแนวทางการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เพื่อเป็นมาตรฐานแนวทางเดียวกันทั่วประเทศเป็นประจำทุกปีโดยยึดถือปฏิบัติตามข้อ 23 แห่งระเบียบคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาว่าด้วยการยื่นคำขอและวิธีพิจารณาคำขอค่าตอบแทนและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายพ.ศ. 2559 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนแนวทางการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาให้เกิดความเหมาะสมถูกต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน รับฟังปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับแนวทางการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากคณะกรรมการประธานคณะอนุกรรมการฯ ผู้แทนจากคณะอนุกรรมการ กว่า 100 คน