“ภูมิธรรม” ประเดิม!ยกทัพพาณิชย์บุกอีสาน ก่อน ครม.สัญจร 3-4 ธ.ค.นี้ ขยายโอกาส SME ดันคนตัวเล็กขึ้นแพลตฟอร์มค้าออนไลน์สู่ตลาดโลก

วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เวลา 8.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 5 จังหวัด ในภาคอีสานเขต 10 (หนองบัวลำภู หนองคาย เลย บึงกาฬ อุดรธานี) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่และจัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยขยายการค้าผ่านช่องทางออนไลน์สู่ตลาดโลก เพื่อส่งเสริมการค้าสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการฐานราก ตามนโยบาย “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” เน้นการรดน้ำที่รากดูแลคนตัวเล็ก และบูรณาการการทำงานร่วมกันของพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์

สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล ได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรม Thaitrade.com สัญจร ในจังหวัดหนองบัวลำภูและหนองคาย ระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อรองรับ ครม.สัญจร ในช่วงวันที่ 3 – 4 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

โดยให้ความรู้เบื้องต้นในการทำธุรกิจออนไลน์ จนสามารถเปิดร้านค้าออนไลน์และขึ้นขายสินค้าได้จริง ผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) รวมถึงการบรรยายให้ความรู้แก่ SMEs ซึ่งเป็นคนตัวเล็กในพื้นที่ โดยทูตพาณิชย์ไทยในเวียงจันทน์ เพื่อให้ SMEs ได้เห็นถึงโอกาส และเข้าใจกลยุทธ์การเจาะตลาด สปป.ลาว

พร้อมกันนี้ยังได้เชิญ บริษัท มงคลเทรดดิ้ง จำกัด ผู้นำเข้าสินค้าไทยรายสำคัญใน สปป.ลาว เข้าร่วมแนะนำให้ข้อเสนอแนะ และเจรจาธุรกิจการค้าออนไลน์ (OBM) กับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมกิจกรรมในงาน จำนวนกว่า 70 ราย สินค้าที่ได้รับความสนใจ อยู่ในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้และของตกแต่ง ตลอดจนภาคบริการและการท่องเที่ยว มีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ มากกว่า 250 ราย

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการสร้างโอกาสผู้ประกอบการรายเล็กใช้ประโยชน์จากการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Thaitrade.com ไปยังตลาดประเทศเพื่อนบ้านและตลาดประเทศเป้าหมายอื่นๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดจีน และช่วยผลักดันตัวเลขการค้าชายแดนและผ่านแดนไปยังจีนได้อีกด้วย

นอกจากนี้ นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดงานในครั้งนี้เป็นการตอบสนองความต้องการขยายตลาดของผู้ประกอบการในเขตภาคอีสานตอนบน โดยเฉพาะการสร้างโอกาสในการค้าโดยตรงกับผู้ซื้อหรือผู้นำเข้าในต่างประเทศ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์มีแผนจะนำแนวทางส่งเสริมนี้ในการผลักดันและต่อยอดให้กับผู้ประกอบการในภูมิภาคอื่นต่อไป”

ทั้งนี้ ภาคอีสาน มีผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิก Thaitrade.com แล้วกว่า 420 รายและการจัดงานในครั้งนี้คาดว่าส่งผลให้ผู้ประกอบการสนใจสมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกกว่า 100 ราย ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกที่กำลังมองหาลู่ทางขยายโอกาสในการส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ติดต่อสอบถามรายละเอียดข้อมูล ได้ทาง Facebook : Thaitrade.com และ www.thaitrade.com หรือโทร 1169