กรมชลประทาน มอบรางวัลประกวดภาพถ่าย “ชีพ ชีวา ชล” ชลประทานสร้างอาชีพหล่อเลี้ยงชีวิต ขยายเศรษฐกิจ ใกล้ชิดวัฒนธรรม

กรมชลประทาน จัดงานประกาศผลการประกวดภาพถ่ายชุด “ชีพ ชีวา ชล” ชลประทานสร้างอาชีพหล่อเลี้ยงชีวิต ขยายเศรษฐกิจ ใกล้ชิดวัฒนธรรม ถ่ายทอดเรื่องราวของกรมชลประทานผ่านภาพถ่าย พร้อมจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายจากผู้ที่ได้รับรางวัล

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 นายพงศธร ศิริอ่อน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านสำรวจและหรือออกแบบ) เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรและเงินรางวัลแก่ผู้ได้รับรางวัลจากการประกวดภาพถ่าย หัวข้อ “ชีพ ชีวา ชล” ชลประทานสร้างอาชีพหล่อเลี้ยงชีวิต ขยายเศรษฐกิจ ใกล้ชิดวัฒนธรรม ณ อาคาร 99 ปี ม.ล.ชูชาติ กำภู กรมชลประทาน ถนนสามเสน กรุงเทพฯ

สำหรับโครงการประกวดภาพถ่าย ชุด “ชีพ ชีวา ชล” ชลประทานสร้างอาชีพหล่อเลี้ยงชีวิต ขยายเศรษฐกิจ ใกล้ชิดวัฒนธรรม จัดขึ้นเพื่อเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวภารกิจกรมชลประทาน ผ่านทางมุมมองภาพถ่าย ซึ่งเป็นเครื่องมือในการนำเสนออัตลักษณ์ของกรมชลประทานได้อย่างสร้างสรรค์ และยังเป็นสื่อกลางในการนำเสนอความหลากหลายทางด้านชลประทาน ตลอดจนวิถีชีวิต วัฒนธรรม และความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับประโยชน์จากด้านชลประทาน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีใจรักและชื่นชอบการถ่ายภาพได้ถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ ร่วมส่งชุดภาพถ่ายเข้าร่วมประกวด โดยต้องส่งเป็นภาพชุดจำนวน 3 ภาพ ที่สื่อสารแนวความคิดหลักเกี่ยวกับ “ชีพ ชีวา ชล” ซึ่งเป็น MAIN CONCEPT มาจาก ชีพ หมายถึง อาชีพของประชาชนที่ได้ประโยชน์จากการชลประทาน ชีวา หมายถึง ชีวิตและวิถีชีวิตของประชาชนที่ได้ประโยชน์จากการชลประทาน และ ชล หมายถึง กรมชลประทานที่ได้ให้ประโยชน์กับประชาชน ทั้งในด้านอาชีพ และวิถีชีวิต

การประกวดภาพถ่าย ชุด “ชีพ ชีวา ชล” นี้ ได้รับความสนใจและมีผู้ร่วมส่งผลงานภาพถ่ายรวมทั้งหมด 162 ชุด รวม 486 ภาพ และยังได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ด้านการถ่ายภาพ ได้แก่ อาจารย์ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ดร.พรรัก เชาวนโยธิน อาจารย์ภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์นพดล อาชาสันติสุข บรรณาธิการนิตยสารคาเมราร์ต และคณะกรรมการพิเศษกรมชลประทาน ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินภาพถ่าย เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อคัดเลือกภาพถ่ายที่สวยงาม โดดเด่น และตรงคอนเซปต์มากที่สุด จนได้ผู้ชนะรางวัลในลำดับต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อย ได้แก่

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ “นายประสบชัย จันดก”
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ “นายภาสกร เพ็ชรรัตน์”
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ “นายทรงพล เทศกิจ”
และรางวัลชมเชยอีกจำนวน 10 รางวัล

สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัล และได้รับคัดเลือกให้ร่วมจัดแสดงในนิทรรศการภาพถ่าย ล้วนเป็นผลงานที่โดดเด่น ทรงคุณค่า และสื่อถึงคำว่า “ชีพ ชีวา ชล” ได้อย่างชัดเจน สามารถสร้างการรับรู้ภารกิจของงานด้านชลประทานที่หลากหลาย ที่มุ่งสร้างความมั่นคงทางด้านน้ำ เพื่อพี่น้องประชาชนและเกษตรกรชาวไทยตลอดระยะเวลา 121 ปี