รมว.ศธ. ‘เพิ่มพูน’ ชื่นชมผู้เรียนวัย 82 สำเร็จการศึกษาระดับ ม.ต้น ย้ำอายุไม่ใช่ข้อจำกัดทางการศึกษา ทุกคนเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

24 พฤศจิกายน 2566 – พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชื่นชมนางบัวทอง ชาติชาลี อายุ 82 ปี สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีผู้ได้รับวุฒิการศึกษาทั้งสิ้น 110 คน แบ่งเป็นระดับ ม.ต้น 69 คน และ ม.ปลาย 41 คน ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าอายุเท่าใดก็สามารถเรียนได้ การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ

รมว.ศธ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต โดยมุ่งเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพมนุษย์ในทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน วัยแรงงาน และผู้สูงอายุ เพื่อให้ประชาชนได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ให้เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ และมีความพร้อมร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคงอย่างยั่งยืน

“การที่นางบัวทองสามารถสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในวัย 82 ปี และตั้งใจจะสมัครเรียนต่อในระดับปริญญาตรี เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรู้และความสามารถมากยิ่งขึ้น แสดงให้เห็นว่าการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สามารถตอบโจทย์การเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัยได้อย่างแท้จริง ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจะมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม” รมว.ศธ. กล่าว

นอกจากนี้ รมว.ศธ. ยังกล่าวให้กำลังใจผู้เรียนทั่วประเทศว่า ขอให้ทุกคนตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ ประกอบอาชีพเลี้ยงตนเอง และเป็นคนดีของสังคม ช่วยกันขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป