จังหวัดลพบุรี จัดงานวันสถาปนากองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. ที่ วัดพรหมรังษี หมู่ที่ 6 ตำบลดีลัง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดงานวันสถาปนากองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 โดยมี พระครูรังษีกิจจาทร รองเจ้าคณะอำเภอพัฒนานิคม พร้อมด้วย พระครูอาภากรวิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพรหมรังษี เจ้าคณะตำบลดีลัง นายอภิชาติ โล่สุวรรณ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน หัวหน้าส่วนราชการ กรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า สำหรับการจัดงานวันสถาปนากองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมร่วมกันแสดงพลังความสามัคคี ถวายความจงรักภักดี เพื่อสืบสานพระราชปณิธานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้ และเข้าใจถึงประวัติความเป็นมาของการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมทั้งเผยแพร่ผลการดำเนินงานของกองทุนแม่ของแผ่นดิน จังหวัดลพบุรี

โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดิน การมอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนที่เป็นสมาชิกกองทุนแม่ของแผ่นดิน นิทรรศการแสดงผลงานหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลพบุรี จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และผลผลิตจากโคก หนอง นา และพิธีมอบธงสัญลักษณ์กองทุนแม่ของแผ่นดินให้แก่อำเภอโคกเจริญ โดยมีเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน 11 อำเภอ 320 กองทุน มีสมาชิกกองทุนแม่ของแผ่นดินเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 640 คน

สำหรับจังหวัดลพบุรี ได้จัดตั้งกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตั้งแต่ปี 2547 มาจนถึงปัจจุบัน มีกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวนทั้งสิ้น 320 หมู่บ้าน ซึ่งทุกหมู่บ้านได้ร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดของหมู่บ้าน/ชุมชน โดยสันติวิธี ตามแนวทางที่กำหนด มาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนได้มีการระดมเงินสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดินเพิ่มขึ้น ทุกหมู่บ้าน โดยมีเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลพบุรี เป็นกลไกสำคัญที่ได้ให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนกิจกรรมของกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ