สถาบันการบินพลเรือน ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ บริษัท ไชน่าแอร์ไลน์ จำกัด (สาขาประเทศไทย) ว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการพัฒนาบุคลากรทางการบิน

สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาบุคลากรทางการบิน ระหว่าง สถาบันการบินพลเรือน กับ บริษัท ไชน่าแอร์ไลน์ จำกัด (สาขาประเทศไทย) โดยมีนางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน และ MR. PAN, YUN-HAU ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท ไชน่าแอร์ไลน์ จำกัด (สาขาประเทศไทย) เป็นผู้ร่วมลงนาม โดยมีนางสาวเสมอใจ พัฒนกิตติกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ บริษัท ไชน่าแอร์ไลน์ จำกัด (สาขาประเทศไทย) พร้อมด้วย ดร.พันศักดิ์ เนินทราย ผู้อำนวยการกองวิชาบริการการจราจรทางอากาศ รักษาการในตำแหน่งรองผู้ว่าการฝ่ายวิชาการ สถาบันการบินพลเรือน ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามครั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ณ บริษัท ไชน่าแอร์ไลน์ จำกัด (สาขาประเทศไทย) กรุงเทพฯ

การลงนามครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดข้อตกลงและเงื่อนไขสำหรับความร่วมมือทางวิชาการในการพัฒนาบุคลากรทางการบินให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือสูงขึ้น มีมาตรฐานฝีมือแรงงาน เป็นบุคลากรที่มีศักยภาพก่อนเข้าสู่อุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งแก้ไขปัญหาขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และทักษะในการปฏิบัติงาน

ในการนี้ นางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน กล่าวว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ เป็นความร่วมมือทางวิชาการในการพัฒนาบุคลากรทางการบิน ให้มีศักยภาพพร้อมก่อนเข้าสู่อุตสาหกรรมการบิน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ด้านการตลาดของ สบพ. เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักเรียน นักศึกษา ของ สบพ. (Customer Experience Improvement Alliance) และการสร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงานพันธมิตร เพื่อแลกเปลี่ยนทรัพยากรร่วมกัน (Resource Sharing Alliance) โดย สบพ. เล็งเห็นว่า บริษัท ไชน่าแอร์ไลน์ จำกัด (สาขาประเทศไทย) ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติของไต้หวัน นับว่าเป็นสายการบินที่มีชื่อเสียงด้านคุณภาพและบริการ ซึ่ง สบพ. ได้รับการสนับสนุน การรับนักศึกษาของ สบพ. เข้าฝึกงานอย่างต่อเนื่อง