จังหวัดลพบุรีจัดกิจกรรม “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่งปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ “คนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนไทยไร้สโตรค”(NO STROKE for Thais by NEW)

วันที่ 29 ตุลาคม 2566 เวลา 05.30 น. ที่สนามกระโดดร่มพัชรกิติยาภา – ห้วยกระแทก อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่งปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 จังหวัดลพบุรี เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเป็น ดั่งแสงนําใจของประชาชนไทย และ ทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนชาวไทยในการรักษาสุขภาพ การออก กําลังกาย รวมท้ังเพื่อ สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงความสําคัญของการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองโดยศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช และคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้จัดกิจกรรมเชิงรุกสู่ชุมชน เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงอาการและแนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดอาการและการป้องกันโรค ในชื่อโครงการ “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดินวิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ” เป็นการรวมพลังของเขตสุขภาพ 13 เขต และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ การให้ความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมอง และการออกกำลังกายเพื่อไปสู่จุดหมายเดียวกันคือ “แผ่นดินไทย ไร้สโตรค” ซึ่ง จังหวัดลพบุรีมีการขับเคลื่อนโครงการแสงนําใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ ด้วยการจัด กิจกรรมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ และกิจกรรมให้ความรู้เรื่องโรค หลอดเลือดสมองแก่ประชาชนจังหวัดลพบุรี ระหว่างวันที่ 24-29 ตุลาคม 2566 การจัดกิจกรรมคนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนไทยไร้สโตรค ในสถานศึกษา จังหวัดลพบุรีท้ังหมด 19 แห่ง จํานวน 173 คน และกิจกรรมเดิน–วิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 5 กิโลเมตร ณ สนามกระโดดร่มพัชรกิติยาภา ห้วยกระแทก อําเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี โดยมี ผู้เข้าร่วมกิจกรรม กว่า 1,000 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่าในประเทศไทย พบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคน และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเพศหญิง และอันดับสามในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุ และโรคมะเร็ง ซึ่งจากสถิติข้อมูลจังหวัดลพบุรี มีอุบัติการณ์เกิดโรคหลอดเลือดสมอง ในปี 2564 จํานวน 2,734 ราย ปี 2565 จํานวน 2,896 ราย และ ปี 2566 จํานวน 3,018 ราย พบว่าอัตราตายด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ปี 2564 ร้อยละ 14.78 ปี 2565 ร้อยละ 16.27 และปี 2566 ร้อยละ 13.37 จากสถิติจะเห็นได้ว่า อุบัติการณ์การเกิดโรคหลอดเลือดสมองในแต่ละปีมีแนวโน้มเพิ่ม ซึ่งในปี 2566 มีอุบัติการณ์เกิดโรคหลอดเลือดสมอง จําแนกรายอําเภอพบ 3 อันดับแรก ได้แก่ อําเภอเมือง อําเภอพัฒนานิคม และ อําเภอบ้านหมี่

ดังนั้น จังหวัดลพบุรีจึงได้ขับเคลื่อนโครงการแสงนําใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ ขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงอาการและแนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดอาการและการป้องกันโรค ให้แก่ประชาชน