สวธ.เปิดรับสมัครสมาชิกคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย (TYC) ประจำปี พ.ศ. 2567

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกำลังเปิดรับสมัครสมาชิกคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย (TYC) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ด้วย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการขับร้องประสานเสียงสำหรับเยาวชนไทย โดยความร่วมมือกับสมาคมขับร้องประสานเสียงแห่งประเทศไทย จึงได้จัดตั้งคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยขึ้น เพื่อให้เยาวชนไทยที่สนใจการขับร้องประสานเสียงได้รับการสนับสนุนการพัฒนา การแสดงและเทคนิคการแสดงการขับร้องประสานเสียงอย่างถูกหลักวิธี และใช้กิจกรรมดังกล่าวเป็นสื่อในการพัฒนาความสามารถตนเอง ให้มีระเบียบวินัย ความคิดสร้างสรรค์ ความสามัคคี พัฒนาคุณภาพชีวิตและศีลธรรมอันดีของเยาวชนไทย

คุณสมบัติของผู้สมัครเป็นเยาวชนไทย หรือ เยาวชนต่างชาติที่เข้าใจภาษาได้ดี อายุระหว่าง 15-25 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร (30 ตุลาคม 2566) มีพื้นฐานเบื้องต้นทางด้านดนตรี และด้านศิลปะการแสดง หรือเคยเป็นสมาชิกคณะนักร้องประสานเสียงของสถานศึกษาจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

สำหรับเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะประกาศผลสอบคัดเลือก ในวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2566 จะได้รับการฝึกอบรมและซ้อมการขับร้องประสานเสียงอย่างต่อเนื่องทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2567 เวลา 16.00-19.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ผู้ที่เข้าร่วมการซ้อมเป็นประจำ และมีผลการฝึกซ้อมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 รวมทั้งสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างน้อย 2 ครั้งขึ้นไป มีวินัยในการเรียนและการฝึกซ้อมจะได้รับเกียรติบัตรรับรองจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมอีกด้วย

โอกาสนี้ สวธ.ขอเชิญชวนเยาวชนที่สนใจสมัครเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นสมาชิกคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 30 ตุลาคม 2566 โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ www.dcpthaiyouth.net หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มส่งเสริมการเรียนรู้ทางศิลปะการแสดง ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม โทร. 0 2247 0028 ต่อ 5219 หรือ Facebook Page: Thai Youth Choir TYC  สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆ ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ที่ เว็บไซต์ www.culture.go.th, เฟซบุ๊ก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @ วัฒนธรรม