จัดหวัดลพบุรี จัดพิธีมอบบ้านตามโครงการ 100 ทุนการศึกษา ฉลอง 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในพื้นที่อำเภอหนองม่วง

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 เวลา 13.00 น. ณ บ้านเลขที่ 66 หมู่ 4 ตำบลยางโทน อำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี พระพรหมกวี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 3 หัวหน้าพระธรรมทูตสายที่ 2 วัดกัลยาณมิตร กรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีมอบบ้านตามโครงการ 100 ทุนการศึกษา ฉลอง 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ให้แก่ครอบครัว เด็กหญิงฐิดารัตน์ คงอยู่ บ้านเลขที่ 66 หมู่ 4 ตำบลยางโทน อำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยางโทน โดยมี พระโสภณพัฒนคุณ เจ้าคณะอำเภอหนองม่วงและคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นางสุวจี ศิริปัญโญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี นายสุรเดช สร้อยอุทา นายอำเภอหนองม่วง ผู้นำท้องที่ ผู้ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนร่วมงาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า จังหวัดลพบุรีได้จัดทำโครงการ 100 ทุนการศึกษา ฉลอง 100 ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาส ราชนครินทร์โดยได้คัดเลือกนักเรียน จำนวน 100 คน ที่ฐานะยากจน ขาดแคลนทุนทรัพย์มอบทุนการศึกษาให้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 และมอบหมายให้ส่วนราชการทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการอำนวยความสะดวกประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้กับ นักเรียนทุน เพื่อเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาในมิติต่างๆ เช่น ด้านการศึกษา ด้านคุณภาพชีวิต ด้านสุขภาพอนามัย การดำเนินชีวิต เป็นต้น เพื่อให้เยาวชนสามารถศึกษาเล่าเรียนจนจบการศึกษา ที่เยาวชนจะสามารถศึกษาได้ ตามกำลังของครอบครัวที่จะสามารถส่งเสียได้ ในการนี้ อำเภอหนองม่วง ได้เป็นพี่เลี้ยงนักเรียนทุนตามโครงการดังกล่าว จำนวน 1 ราย คือ เด็กหญิงฐิดารัตน์ คงอยู่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยางโทน ตำบลยางโทน ซึ่งในการช่วยเหลือเด็กนักเรียนทุน อำเภอหนองม่วง ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเข้าไปดำเนินการ ซึ่งจากการเข้าไปติดตามให้การช่วยเหลือของคณะกรรมการพบว่า ปัญหาที่สำคัญที่อำเภอจะต้องดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน คือปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย เนื่องจากที่พักอาศัยเดิมมีสภาพทรุดโทรม ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงไม่มีความปลอดภัยไม่เหมาะสมกับการพักอาศัย ซึ่งเด็กหญิงฐิดารัตน์ คงอยู่ ปัจจุบันพักอาศัยอยู่กับปู่และย่า ซึ่งมีอายุมากแล้ว มีอาชีพรับจ้าง ไม่มีเงินเพียงพอที่จะก่อสร้างซ่อมแซมที่พักอาศัยได้

ในการนี้ได้รับความเมตตาจาก พระพรหมกวี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 3 พระโสภณพัฒนคุณ ดร. เจ้าคณะอำเภอหนองม่วง และคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี ให้การช่วยเหลือสนับสนุน เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 124,500 บาท และได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนตำบลยางโทน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ประชาชนจิตอาสา และภาคเอกชนให้การสนับสนุนงบประมาณ การก่อสร้างเพิ่มเติมอีก จำนวน 33,700 บาท รวมงบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้น 158,200 บาท ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการร่วมมือของทุกภาคส่วนในพื้นที่อำเภอหนองม่วง จนทำให้การดำเนินการสำเร็จเรียบร้อยด้วยดี และอำเภอหนองม่วงจะได้ติดตามให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนทุนรายนี้ อย่างต่อเนื่องต่อไป นอกจากนี้ ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์คณะสงฆ์ โดยพระพรหมกวี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 3 และพระโสภณพัฒนาคุณ เจ้าคณะอำเภอหนองม่วง และคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรีได้เมตตามอบเครื่องอุปโภค-บริโภคให้กลุ่มเปราะบาง ผู้ยากไร้ อีกจำนวน 50 ราย อีกด้วย