จังหวัดลพบุรีจัดพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน เสริมสร้างความเข้มแข็งป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านและชุมชน

วันที่ 22 กันยายน 2566 ที่หอประชุมอำเภอเมืองลพบุรี ที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีเป็นประธานพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 และมอบพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยมีนางสุวจี ศิริปัญโญ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลพบุรี นางบัณฑิตา หมื่นพรม พัฒนาการจังหวัดลพบุรี นายอภิชาติ โล่ห์สุวรรณ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ กองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่จะแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยใช้พลังของชุมชนตามแนวทางสันติวิธี ซึ่งในปี พ.ศ. 2546 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ให้แก่เลขาธิการ ป.ป.ส. เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ของหมู่บ้านและชุมชน และในปี พ.ศ. 2547 สำนักงาน ป.ป.ส.ใช้งบประมาณปกติ สมทบเงินพระราชทานดังกล่าว จัดตั้งเป็นกองทุนสนับสนุนให้แก่หมู่บ้านชุมชน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยใช้ชื่อว่า “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” และจัดสรรให้หมู่บ้านชุมชน แห่งละ 8,000 บาท โดยในปีนี้กองทุนแม่ของแผ่นดินดำเนินงานมาครบ 19 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จังหวัดลพบุรีมีการขยายผลดำเนินงาน อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 308 หมู่บ้าน มีหมู่บ้านต้นกล้าในปี 2566 จำนวน 12 หมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 320 หมู่บ้าน

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย พิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน และพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง จำนวน 12 หมู่บ้าน การจัดนิทรรศการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลพบุรี และการปล่อยขบวนรถแห่เงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จเป็นองค์ประธานในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 และพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งจังหวัดลพบุรี ได้รับเงินขวัญถุงพระราชทานให้แก่หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลพบุรีจำนวน 12 หมู่บ้าน เพื่อบำรุงขวัญกำลังใจการร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากหมู่บ้านชุมชนตนเองและประเทศชาติต่อไป