วธ. ร่วมเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง “A Time To Fly บินล่าฝัน” รอบปฐมทัศน์ ภาพยนตร์แห่งความภาคภูมิใจ ผลงานผู้รับทุนกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พร้อมฉาย 14 ก.ย. นี้

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมเป็นเกียรติในงานเปิดฉายภาพยนตร์เเละร่วมชมภาพยนตร์ เรื่อง “A Time To Fly บินล่าฝัน” รอบปฐมทัศน์ โดยมี ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ ผู้บริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ นักแสดง สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม ณ โรงภาพยนตร์พารากอนซีนิเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ เรื่อง A Time To Fly บินล่าฝัน เป็นภาพยนตร์ผลงานของ นายศักดิ์ศิริ คชพัชรินทร์ ผู้รับทุนประเภทเชิงยุทธศาสตร์ ปี 2562 จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของ หม่อง ทองดี เด็กชายไร้สัญชาติชาวไทใหญ่ วัย 11 ปี ที่ชนะเลิศการแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น นำแสดงโดย โบกี้ – ด.ช.ศุภัช ท้าวสกุล, นักแสดงสาวมากฝีมือ เอ๋-มณีรัตน์ คำอ้วน, แมน-ธฤษณุ สรนันท์ และ มารินดา แฮปลิน ผนึกกำลังร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของคนตัวเล็ก ๆ แต่ใจสู้เกินร้อย “หม่อง ทองดี” อดีตเด็กไร้สัญชาติที่ใช้เวลา 19 วินาที สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย แต่ใช้เวลาถึง 20 ปีกว่าจะบรรลุความฝันของเขา

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เล่าถึงเส้นทางบินล่าฝันของ “เด็กชายหม่อง ทองดี” ในช่วงวัย 7-8 ขวบที่ได้เป็น ตัวแทนโรงเรียนบ้านห้วยทราย จ.เชียงใหม่ ไปร่วมแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ระดับภูมิภาค จนชนะได้ไปแข่งระดับประเทศ และได้แชมป์ประเทศไทยไปแข่งระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น แต่มาติดปัญหาตรงที่เขาเป็นเด็กไร้สัญชาติ ทางการออกพาสปอร์ตให้ไม่ได้ จึงเกิดการรวมตัวของอาจารย์ นักวิชาการ นักกฎหมาย และสื่อมวลชน ที่พยายามช่วยผลักดันให้น้องหม่อง ได้ไปแข่งขันภายใต้เวลาอันจํากัดที่กําลังจะหมดลง

ไฮไลท์สำคัญของการจัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ คือการเชิญ ‘หม่อง ทองดี’ คนต้นเรื่อง ที่นอกจากชีวิตของเขาจะถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ “A Time To Fly บินล่าฝัน” แล้ว ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนสู้เพื่อฝัน ในงานนี้ หม่อง ทองดี มาพร้อมกับ น้ำผึ้ง-กานต์ธีรา เตชะภัทรธนากุล มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์เชียงใหม่ 2566 และ พลอย-ยลฤดี ปิยะทัต รองประธานสมาพันธ์สมาคมนิสิตนักศึกษาแพทย์ นานาชาติ Director at SCOPH Thailand and Community Outreach at AMSA-Thailand ซึ่งทั้ง 3 คนเป็นอดีตเด็กไร้สัญชาติที่สร้างโอกาสให้ตัวเองจนต่อยอดความฝันสำเร็จ และขณะเดียวกันก็ได้รับโอกาสที่ดีและความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลด้วย

A Time to fly บินล่าฝัน มีกำหนดเข้าฉายพร้อมกันทุกโรงภาพยนตร์ ในเครือเอสเอฟ ซีเนม่า และเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2566 เป็นต้นไป