วธ. ร่วมกับ จ.พระนครศรีอยุธยา นำร่องเปิดตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง ยกระดับ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย 

วันที่ 9 กันยายน 2566 ที่วัดท่าการ้อง ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางมาเป็นประธานเปิดตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง โดยมี พระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน รองเจ้าคณะอำเภอบ้านแพรก เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง กล่าวสัมโมนียคาถา นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสุนิสา โกศินานนท์ รักษาราชการแทนวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ และวัฒนธรรมจังหวัด 17 จังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง ร่วมกิจกรรม

นางโชติกา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดกิจกรรมฟื้นฟูเปิดตลาดน้ำ และตลาดบก เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทย มุ่งพัฒนาตลาดบกและตลาดน้ำ ยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีอัตลักษณ์ของไทย ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและความยั่งยืน โดยคัดเลือกตลาดน้ำและตลาดบกของแต่ละจังหวัดมาจัดแผนประชาสัมพันธ์ดึงดูดความน่าสนใจนำร่องด้วย 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ หลังจากซบเซาในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยปีนี้จะเปิดทั้งหมด 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ

อาทิ ตลาดเก่าหัวตะเข้ กรุงเทพมหานคร ตลาดจีนชากแง้ว จังหวัดชลบุรี ตลาดวัฒนธรรมชุมชนวัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ ถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน ตลาดเขมราษฎร์ธานี จังหวัดอุบลราชธานี จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2566 เพื่อยกระดับให้รู้จักในวงกว้าง เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน จากการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ผ่านตลาดบกและตลาดน้ำ ให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของไทยที่ห้ามพลาด ต้องแวะเช็คอิน ปักหมุดแลนด์มาร์ก

สำหรับตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง เปิดบริการเมื่อปี 2552 รวมระยะเวลา 13 ปี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของจังหวัดได้สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตของชาวอยุธยาริมน้ำ โดยส่งเสริมให้ชุมชนมีพื้นที่จำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ และอาหารในท้องถิ่น อาทิ ผลิตภัณฑ์ของชุมชน ของกิน ของใช้ ของฝากของที่ระลึก มีเวทีจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม การสืบสานการแสดงลิเก การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน มีแพตลาดน้ำจำหน่ายเมนูท้องถิ่น อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวกะลา ปลาต้มเค็ม ขนมเบื้องญวน หอยทอด ทอดมัน หมูสะเต๊ะ เมี่ยงคำ นอกจากนี้ ยังมีจุดบริการให้อาหารปลาแพริมแม่น้ำ ทั้งนี้เปิดบริการวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00 – 16.00 น.

ข่าว : #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา