พังงา-นายกและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดพังงาพบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการพร้อมติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวเชื่อมโยงอันดามัน 3 ด้าน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะทำงานด้านนโยบาย และคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว เดินทางลงพื้นที่จังหวัดพังงา โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พล.ต.ต.ณฐกรญ์ กาญจนสภรณ์ ผบก.จ.พังงา และ หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ได้พบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการภาคเอกชนจังหวัดพังงา และติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยว ณ โรงแรม Moracea by Khao Lak Resort จังหวัดพังงา

โดยทางภาคเอกชนธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงาได้นำเสนอเรื่องหลักๆ 3 ด้าน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว คือ การสร้างสนามบินพังงาที่รองรับเครื่องบินแอร์บัส 380 ได้ การขนส่งทางบกรถ เช่น เพิ่มช่องทางเป็น 4 ช่องจราจร เชื่อมโยงสุราษธานี-พังงา และระนอง เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ลดระยะเวลาการเดินทางของนักท่องเที่ยว โดยสาร EV ระหว่างสนามบินจังหวัดฝั่งอันดามัน และสร้างท่าเทียบเรือที่ได้มาตรฐานที่เชื่อต่อการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน เพราะทั้ง 3 ด้าน คือ หัวใจของการท่องเที่ยวที่จะยกระดับให้กับการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันเป็นอย่างมาก

นอกจากจากนี้ นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ได้กล่าวว่า ยังมีในส่วนของภาคเอกชนอื่นๆ ที่จะเสนอโครงการต่อท่านนายกรัฐมนตรี เช่น โครงการระเบียงเศรษฐกิจเวลเนสอันดามัน หรือ Andaman Wellness Corridor (AWC) ส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วงไฮซีซั่นและโลซีซั่น เช่น การจัดอีเว้นทางทะเล เช่น สปอร์ตทัวริซึ่ม การผลักดันให้พังงาเป็นเจ้าภาพจัดงาน Thailand Travel Mart 2024 การจัดการขยะที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การกู้เงินทุนของการท่องเที่ยวโดยชุมชน การแก้ไขปัญหาสาธารณูปโภคพื้นฐาน( น้ำ,ไฟฟ้า,สาธารณสุข) การกัดเซาะชายฝั่ง จึงอยากฝากทางรัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาตรงนี้ด้วย และหวังว่าทางนายกรัฐมนตรี จะนำข้อเสนอต่างๆ ของจังหวัดพังงาไปพิจารณาต่อไป

เชื่อว่าหากผลักดันการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันสำเร็จ จะเป็นเพชรเม็ดเอกในการแข่งขันกับต่างประเทศได้ไม่แพ้ประเทศอื่น ๆ เนื่องจากธุรกิจด้านสุขภาพ Healthcare & Wellnes เป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก นับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ระบาด คนห่วงใยดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจด้านสุขภาพกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก รายได้ภาคการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันจะพุ่งขึ้นไปแตะที่ 1 พันล้านล้าน ได้อย่างแน่นอน

นายพงษศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา