จังหวัดลพบุรี จัดงานมหกรรมประกวดปลากัดไทยสวยงาม ประจำปี 2566

วันที่ 19 สิงหาคม 2566 เวลา 17.30 น. ที่ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ตำบลกกโก อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นางเพชรรัตน์ เลิศรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดงานประกวดปลากัดไทยสวยงามจังหวัดลพบุรี ประจำปี 2566 โดยมีนางพรทิพย์ นวลอนงค์ ประมงจังหวัดลพบุรี ดร.อมรรัตน์ เสริมวัฒนากุล นายกสมาคมปลากัด คุณนุชจรี ประเสริฐศรี รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริหาร ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ กลุ่มผู้เลี้ยงปลากัดส่งเข้าประกวด และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมพิธีเปิด ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดอาชีพธุรกิจด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงามปลากัดไทยและขยายเครือข่าย รวมถึงการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดลพบุรี โดยกำหนดจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 19 – 20 สิงหาคม 2566 สำหรับการประกวดปลากัดไทยสวยงามจังหวัดลพบุรี ในปีนี้ แบ่งการประกวดปลากัดออกเป็น 3 กลุ่ม 15 ประเภท เช่น รางวัลยอดเยี่ยม 3 รางวัล มี Best in show ครีบสั้น Best in show ครีบยาว Best in show กลุ่มพิเศษ เงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ และประกาศนียบัตรจาก ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี

โดยรางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 2,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ และประกาศนียบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 1,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ และประกาศนียบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 500 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ และประกาศนียบัตร รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้รับใบประกาศนียบัตรจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดลพบุรี มีผู้เพาะเลี้ยงปลากัด เพื่อการค้าเป็นจำนวนมาก แต่อยู่ในวงจำกัด หากได้มีการพัฒนาและส่งเสริมสามารถที่จะได้ลูกค้าที่เป็นชาวต่างประเทศ ซึ่งเป็นลูกค้าที่มีกำลังการซื้อสูง สามารถส่งปลากัดออกจำหน่ายไปยังต่างประเทศได้เงินตราเข้าประเทศเป็นจำนวนมากอีกทางหนึ่ง และก่อให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้ผลิตปลากัดจังหวัดลพบุรี ประกอบกับคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ เห็นชอบประกาศให้ ” ปลากัด” เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ และ กระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้ประกาศขึ้นทะเบียนปลากัดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติอีกด้วย