การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดเดินรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร.10 เส้นทางประวัติศาสตร์ “กรุงเทพฯ-อยุธยา”

วันที่ 28 กรกฎาคม เวลา 10.20 น. ที่สถานีรถไฟอยุธยา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาส ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมเก็บภาพเป็นที่ระลึกกับขบวนรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร.10 เส้นทางประวัติศาสตร์ “กรุงเทพฯ-อยุธยา” การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเดินรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษ เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566

โดยการรถไฟฯ ได้จัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำเส้นทางประวัติศาสตร์ ระหว่างกรุงเทพฯ ถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎร พร้อมกับเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางย้อนอดีตบนเส้นทางรถไฟสายดังกล่าว

สำหรับการจัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพฯ-อยุธยา-กรุงเทพฯ การรถไฟฯ ได้นำหัวรถจักรไอน้ำ รุ่นแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว จำกัด ซึ่งปัจจุบันได้เก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรีมาให้บริการลากจูง ขบวนที่ 901/902 ออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 08.10 น. ถึงสถานีอยุธยา เวลา 10.20 น. จากนั้น นักท่องเที่ยวมีเวลาเดินทางไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และท่องเที่ยวโบราณสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ หรือร้านอาหารแบบผสมผสานกับบรรยากาศความเป็นเมืองเก่าของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง และเดินทางกลับออกจากสถานีอยุธยา เวลา 16.40 น. ถึงกรุงเทพฯ เวลา 18.55 น.

ข่าว : #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา