หมอยืนยัน สมุนไพรหญ้าดอกขาว มะนาว ช่วยลดความอยากบุหรี่ได้จริง

หมอแนะผู้สูบบุหรี่ใช้ชาหญ้าดอกขาว หรือเคี้ยวมะนาว ช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ เหมาะสำหรับผู้ตั้งใจเลิกบุหรี่อย่างแท้จริง พร้อมย้ำความมุ่งมั่นตั้งใจที่แน่วแน่เป็นสิ่งสำคัญในการเลิกบุหรี่

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันงดสูบบุหรี่โลกตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งต่อตัวผู้สูบบุหรี่เอง และบุคคลใกล้ชิด เกิดผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว บุหรี่ส่งผลกระทบทำให้เกิดการระคายเคืองของทางเดินหายใจ ไอ มีเสมหะ อาจทำให้ปอดพิการได้ นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง และโรคหลอดลมอักเสบ

จึงอยากแนะนำสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ คือ หญ้าดอกขาว หรือ หญ้าหมอน้อย หรือ หญ้าละออง หรือ ถั่วแฮะดิน (เรียกชื่อแตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่น) ในรูปแบบชาชงหญ้าดอกขาว มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง อีกทั้งมีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ เทอร์พีน สเตอรอล และสารกลุ่มไกลโคไซด์ ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ลิ้นฝาดหรือชา ลดความอยากสูบบุหรี่ได้จริง จากผลการศึกษาในผู้ที่ติดบุหรี่หลังจากดื่มชาหญ้าดอกขาวเป็นเวลา 4 เดือน พบว่ามีอัตราการเลิกบุหรี่ได้ร้อยละ 70 โดยมีเหตุผลสำคัญ คือ หลังจากดื่มชาหญ้าดอกขาวจะทำให้รู้สึกชาที่ลิ้น เหม็นกลิ่นบุหรี่ ไม่มีความอยากสูบบุหรี่ และ เมื่อสูบบุหรี่จะรู้สึกคลื่นไส้อาเจียนทันที ปัจจุบันหญ้าดอกขาวถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2554 ในรูปแบบชาชง ใช้ในการลดความอยากบุหรี่ในคลินิกเลิกอดบุหรี่ของแต่ละโรงพยาบาล วิธีการใช้ ชาหญ้าดอกขาว เพื่ออดบุหรี่ทำได้โดยการชงดื่มในปริมาณ 2 กรัม ต่อน้ำร้อน 120 -200 มิลลิลิตร  แช่ไว้ 5-10 นาที ดื่มหลังอาหารทันทีวันละ 3-4 ครั้ง ผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการดื่มชาดังกล่าว คืออาการปากแห้ง คอแห้ง เป็นต้น การใช้ในผู้ที่มีประวัติโรคหัวใจ และโรคไต ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์เนื่องจากชาหญ้าดอกขาว มีสารโพแตสเซียมในปริมาณที่สูง อาจส่งผลกระทบต่อโรคประจำตัวที่เป็นได้

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากหญ้าดอกขาวจะช่วยเลิกบุหรี่ได้แล้ว ยังมีสมุนไพรใกล้ตัวในครัวอีกชนิดหนึ่ง คือ มะนาว ที่ช่วยลดความอยากสูบบุหรี่ได้ มะนาวเป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูง และมีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขม ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป วิธีใช้ง่าย ๆ เพียงหั่นมะนาวทั้งเปลือก เป็นชิ้น ๆ พอคำ รับประทานทุกครั้งเมื่อมีความอยากบุหรี่ จะช่วยลดความอยากสูบบุหรี่ได้ ปัจจุบันมีหลากหลายวิธีในการเลิกบุหรี่ เช่น การออกกำลังกายให้เกิดความผ่อนคลาย รวมทั้งขอคำปรึกษาจากบุคลากรทางการแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีจิตใจเข้มแข็งขึ้น เป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้เลิกบุหรี่ได้อย่างรวดเร็ว และประสบความสำเร็จจริง ผู้ที่สนใจอยากจะเลิกบุหรี่ สามารถขอคำแนะนำหรือรับบริการได้ที่โรงพยาบาล  ที่มีการให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ กระจายอยู่ทุกภูมิภาค ซึ่งสามารถติดต่อ   ใช้บริการได้ ตามสถานพยาบาลที่ใกล้บ้านของท่าน และโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สังกัดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข มีคลินิกให้บริการ สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2224 3261-3