ผู้ว่าฯ อยุธยา เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีมอบรางวัลไตรสรณะบูชา พระเสมาสยาม ครั้งที่ 2 และมอบเทียนพรรษา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2566

วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 เวลา 12.30 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงโปรดให้ นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้แทนพระองค์ไปในพิธีมอบรางวัลไตรสรณะบูชา พระเสมาสยาม ครั้งที่ 2 และมอบเทียนพรรษา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2566 ณ อาคารหอประชุม มวก.48 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยมี นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายอาทิตย์ สอนไทย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พลตรี อภิชัย วิไลเนตร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 พันตำรวจเอก นฤนาท พุทไธสง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รอรับ-ส่งผู้แทนพระองค์

วันอาสาฬหบูชา ได้รับการยกย่องเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาโปรดปัญจวัคคีย์ ทำให้โกณฑัญญะ ได้ดวงตาเห็นธรรม จึงขออุปสมบทในพระพุทธศาสนา เป็นพระสาวกและภิกษุรูปแรกของพระพุทธศาสนาในโลก ทำให้เกิดมีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เป็นครั้งแรกในโลก คณะกรรมการจัดงาน ไตรสรณะบูชา พระเสมาสยาม จึงได้มีความประสงค์ที่จะถวายกำลังใจแด่พระสงฆ์ และเพื่อให้พุทธศาสนาสนิกชนได้ระลึกนึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ยกย่องเชิดชูบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาส่งเสริม สนับสนุน สร้างขวัญกำลังใจในการปกป้อง รักษา คุ้มครองพระพุทธศาสนา ขัดเกลาเยาวชนที่นับถือพระพุทธศาสนา ให้มีความสนใจ ศึกษาประวัติความเป็นมาของพระพุทธศาสนา ตลอดจนเพื่อสนองคุณงามความดีต่อชาติ พระศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นเอกอัครศาสนุปถัมภก ในการมอบรางวัลครั้งนี้ จัดขึ้นด้วยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน เช่น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นต้น โดยมีพระเถระทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รับคัดเลือกให้เข้ารับรางวัล

นอกจากนี้ ยังมีบุคคลจากหลากหลายอาชีพ อาทิ อ๊อฟ พงษ์ภัทร (ศิลปินและผู้จัดละคร) และเยาวชนต้นแบบชาวพุทธ ได้เข้ารับรางวัลดังกล่าว มีพระสงฆ์และสามเณร และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา รวมจำนวนทั้งสิ้น 232 รูป/ราย และมีผู้ถวายเงินโดยเสด็จพระกุศลตามพระอัธยาศัย จำนวน 6 คน

ข่าว : #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
#พระเจ้าวรวงศ์เธอ #พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ #ไตรสรณะบูชาพระเสมาสยาม