ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดโครงการ “ลดความเสี่ยงเดิม ป้องกันความเสี่ยงใหม่ สู่สังคมเท่าทันภัย ด้วยแผน ปภ.จังหวัด”

วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุมอโยธยา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดโครงการ “ลดความเสี่ยงเดิม ป้องกันความเสี่ยงใหม่ สู่สังคมเท่าทันภัย ด้วยแผน ปภ.จังหวัด” โดยมี นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฯ โดยมี นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมนายอำเภอ ผู้แทนนายอำเภอ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภัย หน่วยกู้ภัย ทั้ง 16 อำเภอมาร่วมโครงการในครั้งนี้

ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 อนุมัติแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564 – 2570 เพื่อให้กระทรวง กรม องค์กร หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคเอกชน และภาคส่วนต่างๆ ใช้เป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติและกำหนดทิศทางการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยของประเทศให้ไปสู่เป้าหมายเดียวกันอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้จัดกิจกรรม “ลดความเสี่ยงเดิม ป้องกันความเสี่ยงใหม่ สู่สังคมเท่าทันภัย ด้วยแผน ปภ.จังหวัด” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้และขับเคลื่อนแผนฯ ไปสู่การปฏิบัติ และส่งมอบเล่มแผนการป้องกันแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาพ.ศ. 2564 – 2570 มอบให้แก่อำเภอ หน่วยงานต่าง ๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากการเกิดเหตุและภัยต่าง ๆ ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงานกู้ภัย ต้องสูญเสียชีวิตไป ซึ่งในสถานการณ์ในปัจจุบัน โลกได้ประสบกับปัญหาภัยพิบัติหลายด้านเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ เกิดภัยทางธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นและมีความซับซ้อนมากขึ้น การดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงต้องมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐาน โดยมีความเข้มแข็งของระดับพื้นที่ และมีความร่วมมือของภาคีเครือข่าย ซึ่งต้องดำเนินการขับเคลื่อนตามแผนและยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้เป็นกรอบการดำเนินงานเพื่อมุ่งเน้นการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานของทุกภาคส่วนอย่างเป็นระบบ มีเอกภาพและสอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่ ที่สำคัญกลไกการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติ มีความสำคัญในการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยแบบองค์รวมตั้งแต่การป้องกันและลดผลกระทบ การเตรียมความพร้อม การเผชิญเหตุและการบรรเทาทุกข์ ตลอดจนการฟื้นฟู รวมทั้งการดูแลประชาชนในพื้นที่ให้ปลอดภัยจากสถานการณ์ความเสี่ยงต่าง ๆ จึงเป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องปฏิบัติการให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด โดยให้ทุกภาคส่วนนำไปพิจารณาดำเนินการอย่างเป็นระบบและสอดคล้องกัน ร่วมกันจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยให้เกิดผลสัมฤทธิ์และประโยชน์สูงสุดให้แก่ประชาชน

ข่าว : #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา