นายกฯ หนุนโครงการ “ของเล่นวิทยาศาสตร์” สร้างอาชีพเปิดเวทีการแข่งขันระดับประเทศ

11 กรกฎาคม 2566 / ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเยี่ยมชมโครงการ “ของเล่นวิทยาศาสตร์” และผลการดำเนินกิจกรรม “คาราวานวิทยาศาสตร์” ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมกับกล่าวชื่นชม กระทรวง อว. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์ในการส่งเสริมการเรียนรู้และจัดการแข่งขัน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับเด็กและเยาวชนสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น พร้อมช่วยสนับสนุนเต็มกำลังถือเป็นเครื่องมือสำคัญของภาครัฐที่จะช่วยส่งเสริมจินตนาการและการเรียนรู้ในวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กและเยาวชน โดย กระทรวง อว. พร้อมเปิดเวที “การแข่งขันการพัฒนานวัตกรรมของเล่นวิทยาศาสตร์สู่ศตวรรษที่ 21” ต่อยอดสร้างเป็นอาชีพให้กับประชาชนในอนาคต โดยมี ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (NSM) และดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการ NSM ร่วมนำเสนอโครงการ

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยว่า “กระทรวง อว. เป็นหน่วยงานหลักที่ผลักดันในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำพาประเทศให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยมีนโยบายสร้างคนและบุคลากรในทุกช่วงวัย โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เข้ามาพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนประเทศไปสู่อนาคต และ NSM ถือเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนานิทรรศการ กิจกรรม และการสื่อสารวิทยาศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลาย ที่ทำให้เยาวชน และประชาชน เห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่สนุกสนาน เข้าใจง่าย โครงการของเล่นวิทยาศาสตร์ของ NSM จึงถือเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ทุกช่วงวัยสามารถเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้ร่วมกัน ซึ่งเป็นการส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้และศักยภาพของเด็กและเยาวชนด้วยการจุดประกายให้เกิดความสงสัย ตั้งคำถาม และนำไปสู่การศึกษา ค้นคว้า ทดลอง เพื่อค้นหาคำตอบ จนเกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้อันนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต และยังส่งเสริมการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ สำหรับศตวรรษที่ 21 อันนำไปสู่การเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้อย่างไม่มีสิ้นสุด”

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (NSM) กล่าวว่า “NSM มีประสบการณ์ด้านการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมด้านของเล่นวิทยาศาสตร์มายาวนานกว่า 15 ปี โดยของเล่นวิทยาศาสตร์ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ที่เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน หรือผู้ใหญ่ทุกวัยที่สนใจเรื่องวิทยาศาสตร์ โดยสามารถนำไปเล่น เรียนรู้ และประดิษฐ์ได้เองอย่างสนุกสนาน อาทิ ของเล่นภูมิปัญญาไทย, NSM Paper Toy, Science Toy (Hand-on/การทดลอง/Maker) โดยเป็นการเรียนรู้ผ่านของเล่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องวิทยาศาสตร์รอบตัวที่หลากหลาย ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยส่งเสริมความสนใจในการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนในด้านการส่งเสริมเรื่องพัฒนาการของเด็ก, การเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว และการพัฒนาต่อยอดในด้านอาชีพ ซึ่ง NSM มุ่งมั่นที่จะเป็นหน่วยงานหลักที่จะช่วยส่งเสริมและขับเคลื่อนในเรื่อง “ของเล่นวิทยาศาสตร์” ให้กับประเทศไทย ทั้งช่วยต่อยอดและสร้างโอกาสการพัฒนานวัตกรรมของเล่นวิทยาศาสตร์ผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ขึ้น

ทั้งนี้ NSM ยังเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดการแข่งขันการพัฒนานวัตกรรมของเล่นวิทยาศาสตร์สู่ศตวรรษที่ 21 : บอกเล่าสุภาษิตด้วย Automata Toys ขึ้น ถือเป็นกิจกรรมการแข่งขันที่จะท้าทายนักออกแบบและผลิตของเล่นทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ให้กับเด็กและเยาวชนด้วยของเล่น Automata Toys โดยผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และศิลปะเข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมและจินตนาการ เพื่อออกแบบและสร้างของเล่นที่สามารถเคลื่อนไหวตามกลไกที่ถูกออกแบบไว้ ทําให้ผู้เล่นได้สนุกสนานไปกับเรื่องราวของการเคลื่อนไหวนั้นไปพร้อมกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างเพลิดเพลิน ภายใต้หัวข้อ “บอกเล่าสุภาษิตไทย” โดยจะจัดขึ้นในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปีนี้อีกด้วย”

โดยวันนี้ได้นำตัวอย่างชิ้นงาน “ของเล่นวิทยาศาสตร์” มาจัดแสดง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการแข่งขันการพัฒนานวัตกรรมของเล่นวิทยาศาสตร์ฯ ที่จะจัดขึ้นในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ในระหว่างวันที่ 11 – 20 สิงหาคม  2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี