อำเภอเมืองลพบุรี จัดแถลงข่าวเทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี ครั้งที่ 30 23 มิถุนายน – 5 กรกฎาคมนี้

วันที่ 15 มิถุนายน 2566 เวลา 09.30 น. ที่ สวนกระท้อนนายอนุวัฒน์ โตสวัสดิ์ (สวนผู้ใหญ่หนึ่ง ) หมู่ที่ 7 ตำบลตะลุง อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานการแถลงข่าวเทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี ครั้งที่ 30 โดยมีเกษตรจังหวัดลพบุรี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี พาณิชย์จังหวัดลพบุรี และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะลุง ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

สำหรับการจัดงานเทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 30 โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน – 5 กรกฎาคม 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ภายในงานจะมีผลกระท้อนสดมาจำหน่าย หลากหลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์ปุยฝ้าย พันธุ์อีล่า พันธุ์นิ่มนวล พันธุ์ทองกำมะหยี่ พันธุ์ทับทิม ซึ่งเป็นสินค้า GI ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดลพบุรี และยังมีกระท้อนแปรรูปมาให้ ชิม ช้อป ด้วย นอกจากนี้ยังมีการประกวดกระท้อน การแข่งขันตำส้มตำกระท้อน การประกวดเพลงลูกทุ่งของกำนันผู้ใหญ่บ้าน การแสดงอื่นๆ อีกมากมาย

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า กระท้อนของลพบุรีที่มีชื่อเสียงจะอยู่ใน 3 ตำบลของอำเภอเมืองลพบุรี ได้แก่ ตำบลตะลุง ตำบลโพธิ์เก้าต้น และตำบลงิ้วราย ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำไหลทรายมูล เป็นภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมกับการผลิตกระท้อนคุณภาพดี มีเกษตรกรผู้ปลูกกระท้อนจำนวน 152 ราย ในพื้นที่ 464 ไร่เศษ ทั้งนี้กระท้อนลพบุรีได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI ) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 78 ราย ในพื้นที่281 ไร่เศษ ซึ่งปีนี้จะมีผลผลิตออกมาจำหน่ายอยู่ที่ ประมาณ 471,098 กิโลกรัม ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมา สาเหตุมาจาก สภาพอากาศที่แปรปรวนมีฝนตก ลมแรง และอากาศร้อน ในช่วงเวลาที่ออกช่อดอกผสมเกษตรทำให้ช่อดอกร่วง การติดผลน้อยลง ประกอบกับมีโรคและแมลงศัตรูพืชกัดกินในบางส่วน แต่อย่างไรก็ตามผลผลิตกระท้อนก็ยังเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในปีนี้อย่างแน่นอน

สำหรับ ราคากระท้อนสดจะจำหน่าย 35-100 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับขนาดของผล โดยจะมีช่องทางการจำหน่ายผ่านตลาดออนไลน์ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลพบุรี สำนักงานเกษตรจังหวัดลพบุรี และชาวสวนกระท้อนเอง นอกจากนี้ยังเปิดจำหน่ายที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรีและริมทางถนนลพบุรี-บ้านแพรก ซึ่งกระท้อนลพบุรีมีลักษณะพิเศษคือ กลมแป้น เปลือกบาง รสหวาน เนื้อปุย หวานสะดุ้ง กระท้อนตะลุงลพบุรี