จังหวัดลพบุรี บูรณาการความร่วมมือ เปิดเวทีเสวนาบริหารจัดการแก้ไขปัญหาลิงในจังหวัดฯ อย่างยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชาชนสุขใจ ลิงปลอดภัย อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน”

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุมพระนารายณ์ ชั้น 4 อาคารรัตนเทพสตรี มหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดการเสวนารับฟังความคิดเห็นการแก้ไขปัญหา “ลิง”จังหวัดลพบุรีอย่างยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชาชนสุขใจ ลิงปลอดภัย อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน” โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นักวิชาการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วมเสวนา

การเสวนาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อสะท้อนถึงผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบของปัญหาลิงรุกล้ำพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชนในหลายพื้นที่ สำหรับ ลิงลพบุรี เป็นสัญลักษณ์คู่เมืองลพบุรี ที่มีคุณค่าความสำคัญทางวัฒนธรรมและจิตใจของคน ในจังหวัดลพบุรีมาอย่างยาวนาน จากการสำรวจประชากรลิงลพบุรีในปี พ.ศ. 2561 และ 2563 พบว่า มีประชากรลิงจำนวน 34 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองลพบุรี อำเภอท่าวุ้ง อำเภอหนองม่วง อำเภอชัยบาดาล อำเภอบ้านหมี่ และอำเภอพัฒนานิคม จำนวนรวม 9,324 ตัว ส่วนใหญ่เป็นลิงแสม และลิงวอกบางส่วน ปัจจุบัน ลิงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของคน ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมืองลพบุรีอย่างไรก็ตาม ลิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า จึงต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ ซึ่งคณะกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จึงได้ศึกษาและดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการปัญหาลิงในจังหวัดลพบุรีอย่างยั่งยืน ขึ้น โดยมีวิสัยทัศน์ “ประชาชนสุขใจ ลิงปลอดภัย อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน”

นายกฤติน หลิมตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ในฐานะเลขานุการคณะทำงานฯ เปิดเผยว่า ผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองเก่าลพบุรี ส่วนราชการและทุกภาคส่วน ได้ให้ความร่วมมือเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางซึ่งจังหวัดลพบุรีจะนำความคิดเห็นของทุกๆท่าน ไปพิจารณาและดำเนินการ สิ่งที่ต้องดำเนินการทันทีคือการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนเข้าไปสำรวจนับประชากรลิง เพื่อควบคุมประชากรลิงด้วยการทำหมัน และอาจจะต้องมีผู้สังเกตุการณ์เข้าร่วมด้วยเพื่อให้เห็นถึงการดำเนินการอย่างจริงจังของจังหวัดลพบุรีและกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในแนวทางการแก้ไขปัญหาของลิงลพบุรี เรื่องที่ 2 คือ การเคลื่อนย้ายลิง ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายลิงไปสู่สวนลิงก็ดี หรือการเคลื่อนย้ายลิงไปสู่ป่าธรรมชาติก็ดีซึ่งต้องใช้มาตรการต่างๆ กฎระเบียบที่มีอยู่ เพื่อขับเคลื่อนให้สามารถเคลื่อนย้ายลิงเข้าไปอยู่ในสวนลิงได้ ส่วนการเคลื่อนย้ายเข้าสู่ป่าธรรมชาตินั้น อาจจะต้องไปศึกษาวิจัยเพิ่มเติมรวมถึงรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบพื้นที่ที่จะเคลื่อนย้ายลิงไป มาประกอบการพิจารณา นอกจากนี้อาจจะต้องบังคับใช้กฎหมายรวมถึงการรณรงค์ในเรื่องของการกำหนดจุดการให้ อาหารลิง การกำหนดช่วงเวลาของการให้อาหารลิงเพื่อปรับประพฤติติกรรมของลิง และของคน ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ในชุมชนเมืองจังหวัดลพบุรี

สำหรับปัญหาลิงลพบุรีไม่อยากให้มองว่าเกิดขึ้นจากลิง ให้มองว่าลิงกับคน เป็นส่วนเดียวกัน อยู่คู่กันมาอย่างยาวนาน ซึ่งต้องดูแลซึ่งกันและกัน คนก็มีความสุขในขณะเดียวลิงก็สามารถอยู่กันกับเราได้ ต้องขอความร่วมมือให้ทุกท่านมีวินัยในการอยู่อาศัยในชุมชน ไม่ให้อาหารลิงไม่เป็นที่ ไม่ให้อาหารไม่เป็นเวลา รวมถึงช่วยกันสอดส่องกรณีการเกิดปัญหากับลิง ที่เกิดขึ้นบริเวณใด ก็ขอให้แจ้งจังหวัดลพบุรีทราบเพื่อร่วมกันแก้ไข และพัฒนาให้เมืองลพบุรีแห่งนี้มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนเมือง และลิง อย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ จังหวัดลพบุรี ยังได้สอบถามความคิดเห็นประชาชนนักท่องเที่ยวในการแก้ไขปัญหา “ลิง”จังหวัดลพบุรีอย่างยั่งยืน ผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งจากความเห็นทั้งหมด 1,688 คำตอบ มีความเห็นว่าปัญหาที่พบเกี่ยวกับลิงมากสุด 3 ลำดับ 1.การทำลายทรัพย์สิน 2 การแย่งสิ่งของ และ 3.ปัญหาความสกปรก