กปน. จัดงาน MWA CG & CSR DAY 2019 “สรรค์สร้างความดีสู่ความยั่งยืน”ผนึกกำลัง 9 สายงานร่วมต่อยอดโครงการช่างประปาเพื่อประชาชนและโครงการฉลากประหยัดน้ำ สร้างสุขชุมชน ดูแลสิ่งแวดล้อม

วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น. ณ อาคารอเนกประสงค์ สำนักงานใหญ่ การประปานครหลวง (กปน.) ถนนประชาชื่น นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ประธานกรรมการ กปน. เป็นประธานเปิดงาน MWA CG & CSR DAY 2019 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรภายใน กปน. ปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส ยึดหลักธรรมาภิบาล และคำนึงถึงการมีส่วนร่วมในการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ตามยุทธศาสตร์การประปานครหลวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2561-2564) ที่ได้กำหนดวิสัยทัศน์องค์กร “เป็นองค์กรสมรรถนะสูงที่ให้บริการงานประปามีธรรมาภิบาล และได้มาตรฐานในระดับสากล”

แนวคิดในการจัดงานปีนี้คือ “สรรค์สร้างความดีสู่ความยั่งยืน” โดยได้จัดประกวดโครงการ “9 สายงาน สรรค์สร้างความดีสู่ความยั่งยืน” ด้วยการนำหลักธรรมาภิบาล (Corporate Governance : CG) ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดรับชอบต่อผลการปฏิบัติหน้าที่ และหลักความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมถึงด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) มาดำเนินการต่อยอด ในโครงการวิชาชีพช่างประปาเพื่อประชาชน ที่นำสมรรถนะหลักขององค์กร (Core Competency) มาให้ความรู้และทักษะงานด้านประปา สร้างอาชีพและรายได้เสริมให้แก่ประชาชน และโครงการฉลากประหยัดน้ำ ที่มุ่งส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าให้เป็นรูปธรรม ด้วยการเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ เป็นการช่วยดูแลและรักษาทรัพยากรน้ำที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตให้ยั่งยืน

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ กปน. เปิดเผยว่า ผลการประกวดโครงการ “9 สายงาน สรรค์สร้างความดีสู่ความยั่งยืน” รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โครงการ “สายผลิตเสริมสร้างชุมชน 2562” ซึ่งเป็นการดำเนินการ CSR In Process ของสายงานผลิตและส่งน้ำ ในการส่งเสริมกิจกรรมการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และส่งเสริมกิจกรรมช่างประปาเพื่อประชาชน ด้วยการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง กปน. และชุมชนในพื้นที่รับน้ำดิบใกล้สถานีสูบน้ำดิบสำแล และคลองหมายเลข 3 (คลองน้ำอ้อม คลองบ้านพร้าว และคลองบางหลวงเชียงราก) ให้ความรู้ความใจกับชุมชนเกี่ยวกับระบบประปา การต่อท่อประปา การติดตั้งระบบเก็บน้ำใช้แล้วจากเครื่องซักผ้า หรืออ่างล้างจาน เพื่อนำไปใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ การใช้น้ำอย่างประหยัด รู้คุณค่า การมีส่วนร่วมรักษาแหล่งน้ำ ลดการสร้างมลพิษลงในแหล่งน้ำ เพื่อแหล่งน้ำที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการจัดประกวด MWA CSR Ambassador 2019 เพื่อค้นหาผู้แทนในการสื่อสารและสร้างความเข้าใจด้าน CSR ให้กับทุกสายงานภายในองค์กร การจัดนิทรรศการด้าน CG & CSR ของ กปน. ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายสินค้าปลอดสารพิษภายใต้ชื่อ ตลาดสุขยั่งยืน@กปน. อีกด้วย