ชป.เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร จ.สมุทรปราการ

กรมชลประทาน เร่งซ่อมแซมคันกั้นน้ำชั่วคราวในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร จ.สมุทรปราการ หลังคืนที่ผ่านมา(4 ก.ค. 62) มีน้ำทะเลหนุนสูงจนเอ่อเข้าท่วมพื้นที่โครงการฯ

นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา(4 ก.ค. 62)ได้เกิดน้ำทะเลหนุนสูง เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. จนทำให้เกิดน้ำล้นแนวคันกั้นน้ำชั่วคราวในพื้นที่ก่อสร้างประตูระบายน้ำชลหารพิจิตร 3 ที่อยู่ภายในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้คันดินกั้นน้ำชั่วคราวในพื้นที่ก่อสร้างพัง ทำให้มีน้ำไหลเข้าท่วมบ้านพักของเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร สูงประมาณ 50 เซนติเมตร กรมชลประทาน ได้นำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าดำเนินการซ่อมแซมแนวคันกั้นน้ำบริเวณหน้าสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร 3 ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง จนถึงเช้าวันนี้(5 ก.ค. 62) สถานการณ์น้ำได้คลี่คลายลง และจนถึงขณะนี้ยังคงสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อเตรียมรับมือป้องกันน้ำทะเลที่จะหนุนสูงในช่วงค่ำของวันนี้อีกครั้งอย่างต่อเนื่อง ส่วนในพื้นที่บ้านพักของโครงการฯ นั้น สถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น จะนำกระสอบทรายยักษ์หรือ Bigbag และแผ่นเหล็ก Sheet Pile ตอกลงไปเพื่อสร้างความมั่นคงแข็งแรงบริเวณด้านหน้า โดยในวันนี้จะใช้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่ให้หมด แม้ว่าสภาพอากาศในปัจจุบันจะมีฝนตกในพื้นที่ก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาคันดินที่พังให้ใช้งานได้โดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้ได้สั่งการทางโครงการฯ ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลาด้วย ทั้งนี้เบื้องต้นกรมชลประทานได้ประสานผู้รับจ้างซึ่งยินดีเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบตามความเหมาะสม ต่อไปแล้ว

*************************************
กรมชลประทาน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
5 กรกฎาคม 2562