กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ “สานฝัน เยาวชนจิตอาสา สู่ศิลปิน”

วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมฯ และมอบเกียรติบัตรให้กับผู้แทนมิราเคิล ประจำจังหวัด จำนวน ๗๗ คน โดย นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้มอบเข็มที่ระลึกโครงการฯ ให้ยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าประกวด ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างค่านิยมความเป็นไทย และการเสริมทักษะองค์ความรู้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

โดยได้รับเกียรติจาก ร้อยตำรวจโท ดร.มนัส โนนุช ประธานมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ และประธานสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ แสดงปาฐกถาพิเศษ และนายบริพันธ์ ชัยภูมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซเว่นสตาร์สตูดิโอ จำกัด กล่าวปฐมนิเทศและชี้แจงรายละเอียดและแนวทางของโครงการฯ ณ โรงแรมแจ๊สโซเทล กรุงเทพมหานคร

นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประธานกล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ขอขอบคุณร้อยตำรวจโท ดร.มนัส โนนุช ประธานมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ และ นายบริพันธ์ ชัยภูมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซเว่นสตาร์สตูดิโอ จำกัด เป็นอย่างยิ่ง ที่ให้การส่งเสริมสนับสนุน โดยร่วมกัน จัดโครงการมิราเคิล มิวสิค “สานฝัน เยาวชนจิตอาสา สู่ศิลปิน” กับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และขอแสดงความยินดีกับเยาวชนผู้แทน มิราเคิลมิวสิค ทุกจังหวัด ที่มีใจรักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเพลงลูกทุ่งไทย ที่มีส่วนร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอดงานวัฒนธรรม สร้าง Soft Power ผ่านเพลงลูกทุ่งไทย อันจะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนของชาติต่อไป ซึ่งการจัดประชุมฯ ในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์แก่เยาวชนตัวแทน มิราเคิลมิวสิค ประจำจังหวัด ในการแสดงออกทางวัฒนธรรม ผ่านเพลงลูกทุ่งไทย และเป็นการสานฝันให้เยาวชนจิตอาสาก้าวสู่การเป็นศิลปินมืออาชีพในอนาคต

ด้านผู้จัดงาน นายอิสระ ริ้วตระกูลไพบูลย์ ผู้อำนวยการกองกิจการเครือข่ายทางวัฒนธรรม กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างค่านิยมความเป็นไทย และการเสริมทักษะองค์ความรู้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 15 – 16 พฤษภาคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมงานด้านวัฒนธรรมสร้าง Soft Power ผ่านเพลงลูกทุ่งไทย ปลูกฝังจิตสำนึกให้รักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ผ่านบทเพลงลูกทุ่งไทย พร้อมสนับสนุนสร้างโอกาสให้เยาวชนได้มีพื้นที่สานฝันก้าวสู่นักร้องอาชีพ ในการพัฒนาทักษะติดอาวุธด้านเสียง จังหวะ อักขระ ลีลา และองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรม จากศิลปินและทีมวิทยากรมืออาชีพ โดยกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้แทนเยาวชน มิราเคิล มิวสิค ประจำจังหวัด 77 คน เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย

โดยมีการปฐมนิเทศและชี้แจงรายละเอียดและแนวทางของโครงการฯ โดย นายบริพันธ์ ชัยภูมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซเว่นสตาร์สตูดิโอ จำกัด และได้รับการแนะแนวการเตรียมตัวเข้าประกวดจาก กรรมการศิลปินนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ประกอบด้วย สลักจิตร ดวงจันทร์ ,ทศพล หิมพานต์ , สามารถ ทองขาว พร้อมด้วย 2 นักแสดงหน้าใหม่โครงการ 7HD NEW STARS น้องดรีม ปุณณกฤกษ์ อาศัยป่า จากละคร “ฤทัยบดี” และ เกรซ ฮาร์เปอร์ จากละคร กล้า ผาเหล็ก และปิดท้ายด้วยการแสดงร้องเพลงจาก “ปิ่น-พรชนก เลี่ยนกัตวา” ศิลปินนักร้องประกวด ๗๐๐ ถ้วยรางวัล ที่เป็นตัวอย่างของเยาวชนที่ประสบความสำเร็จของรายการชุมทางดาวทอง

จากนั้น เยาวชนโครงการมิราเคิล มิวสิค ได้ลงพื้นที่และเปลี่ยนรู้ ศึกษางานศิลปะและวัฒนธรรม ชมผลงานของ “อัครศิลปิน” “วิศิษฏ์ศิลปิน” รวมถึงชมผลงานของศิลปินแห่งชาติ 3 สาขา ทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ และศิลปะการแสดง ณ หออัครศิลปิน ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และศึกษาดูงานที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  ทั้งยังได้เข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาการสื่อสารเสริมสร้างเสน่ห์และสร้างความประทับใจ โดย นายณัฐพล ปานรุ่งเรือง วิทยาจารย์สภากาชาดไทย  ส่วนในวันที่สองของการประชุมเชิงปฏิบัติการ ยังได้รับความรู้จากการบรรยาย หัวข้อ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยนายชาคริต สิทธิฤทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารจัดการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และการบรรยาย หัวข้อเรื่อง มารยาท ค่านิยมความเป็นไทย และการอยู่ร่วมกันในสังคมไทยยุคปัจจุบัน โดย นายสุจริต บัวพิมพ์ นักวัฒนธรรมอาวุโส อีกด้วย