กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายเข้าขอชุดคุ้มครองพยาน

วันที่ 30 มีนาคม 2566 เวลา 10.00 น. กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องกรณี “กัน จอมพลัง” หรือ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ นำผู้เสียหายซึ่งตั้งครรภ์ถูกสามีทหารทำร้ายร่างกายอย่างหนัก เข้าขอความช่วยเหลือให้จัดชุดคุ้มครองพยาน เพื่อความปลอดภัย

โดยมี นายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ หัวหน้าศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับเรื่อง ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข (ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม) อาคารกระทรวงยุติธรรม

หัวหน้าศูนย์บริการร่วมฯ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมได้รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์จากผู้เสียหายซึ่งตั้งครรภ์ประมาณ 3 เดือน ถูกสามีซึ่งเป็นทหารทำร้ายร่างกาย และขณะนี้ยังถูกคุกคาม โดยทางกระทรวงฯ จะประสานกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเพื่อดำเนินการในส่วนของการคุ้มครองพยาน และช่วยเหลือเยียวยาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559)

พร้อมกันนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวได้เดินทางมาประสานงานเรื่องดังกล่าว เพื่อเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม ในการเรียกร้องสิทธิของผู้เสียหายและช่วยคุ้มครองให้มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยในกรณีฉุกเฉินทางกระทรวงพัฒนาสังคมฯ จะมีบ้านพักชั่วคราวให้กับผู้เสียหาย

ด้าน ผู้เสียหาย กล่าวว่า ขณะนี้อุ่นใจมากขึ้นที่มีหลายหน่วยงานเข้ามาดูแล แต่ก็ยังเป็นห่วงแม่และน้องสาว เพราะเมื่อวานมีการติดต่อผ่านทางน้องสาวโดยการโทรศัพท์หาตั้งแต่เช้าถึงเย็น และยังยืนยันว่าจะดำเนินการให้ถึงที่สุดให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย