ปลัดแรงงาน สั่ง สปส.จ่ายเงินทดแทนทายาทลูกจ้างเสียชีวิต เหตุถูกเครื่องจักรเหวี่ยงกระแทกศีรษะดับ กว่า 1.7 ล้านบาท

วันที่ 29 มี.ค.66 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้รับรายงานเหตุการณ์ลูกจ้างประสบอุบัติเหตุถูกเครื่องจักรเหวี่ยงกระแทกบริเวณศีรษะเสียชีวิตในขณะปฏิบัติงาน เหตุเกิดในบริษัทฯ แห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา ว่า ได้สั่งการให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้การช่วยเหลือลูกจ้างที่เสียชีวิต คือ นาย ZHANG KEYI อายุ 35 ปี สัญชาติจีน ซึ่งได้เสียชีวิตเนื่องจากการทำงานให้นายจ้าง ทายาทผู้เสียชีวิตจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน พร้อมกำชับสำนักงานประกันสังคม ดูแลแรงงานต่างชาติ ที่เข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมายให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการ ให้นายน้อย นราเลิศ ประกันสังคมจังหวัดระยอง พร้อมนางสาวสุมาลี กอแก้วเกษรา หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง สาขาปลวกแดง และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า ลูกจ้างที่เสียชีวิตชื่อ นาย ZHANG KEYI มีสัญชาติจีน เป็นลูกจ้างของ บริษัท จงเช่อ รับเบอร์ ไทยแลนด์ จำกัด ทำงานตำแหน่งช่างซ่อมบำรุง ในวันเกิดเหตุได้ปฏิบัติงานเปลี่ยนแผ่นยาง กั้นเครื่องจักร ขณะตรวจเช็คอุปกรณ์ ถูกเครื่องจักรเหวี่ยงกระแทกบริเวณศีรษะเข้ากับแผงกั้นเครื่องจักรอย่างแรง ทางบริษัทฯ ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลปลวกแดง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการเสียชีวิตเนื่องจากการทำงานให้นายจ้าง โดยทายาทผู้เสียชีวิตจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน เป็นเงินค่าทำศพ จำนวน 50,000 บาท เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต 70 % ของค่าจ้างระยะเวลา 10 ปี เป็นจำนวนเงิน 1,680,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพกรณีเสียชีวิต จำนวน 16,035 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,746,035 บาท

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง สาขาปลวกแดง ได้เชิญนายจ้างมาสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับทายาท ที่มีสิทธิตามกฎหมาย เพื่อติดตามมารับประโยชน์ทดแทนต่อไป