สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 30 มี.ค. 66 เวลา 7.00 น.

ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักบริเวณ จ.ปราจีนบุรี (76 มม.) จ.ชัยภูมิ (70 มม.) และ จ.ราชบุรี (63 มม.)

น้ำใช้การแหล่งน้ำทุกขนาด 28,471 ล้าน ลบ.ม. (49%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 22,373 ล้าน ลบ.ม. (47%)

คุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลัก อยู่ในเกณฑ์ปกติทุกสถานี

กรมทรัพยากรน้ำ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าและเร่งรัดผลการเบิกจ่ายโครงการปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงระหานไกรเชื่อมต่อบึงใหญ่ ต.วังไก่เถื่อน อ.หันคา จ.ชัยนาท เพื่อสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิตให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ก่อสร้างเป็นไปตามรูปแบบและข้อกำหนดในสัญญาจ้าง และให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานการเบิกจ่ายงบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ จะมีความจุเก็บกัก 0.784 ล้าน ลบ.ม. ประชาชนได้รับประโยชน์ 330 ครัวเรือน พื้นที่เกษตร 1,875 ไร่

กอนช.ประสานทุกหน่วย เร่งลดผลกระทบแล้ง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี หลังประกาศเขตภัยแล้งจังหวัดแรกในรอบปี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ สั่ง กอนช. เร่งลดผลกระทบพื้นที่ประกาศภัยแล้งประเดิมปี 66 ในพื้นที่ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี หลังผู้ว่าราชการ จ.ชลบุรี เร่งอัดงบประมาณเร่งด่วนลดผลกระทบประชาชน เหตุประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค และพื้นที่เกษตร พร้อมมอบ สทนช.ภาค เฝ้าระวัง 4 พื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำเพิ่ม

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. ในฐานะรองผู้อำนวยการ กอนช. เปิดเผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. มีความเป็นห่วงสถานการณ์ภัยแล้งในช่วงเวลาที่เหลือ โดยเฉพาะเดือนเมษายนของทุกปี ที่หลายพื้นที่อาจเกิดสถานการณ์ขาดแคลนน้ำได้ จึงได้มอบหมาย กอนช. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจากสถานการณ์ล่าสุด พบว่า มีพื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน คือ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ประกาศเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 66 โดยเกิดภัยแล้งในพื้นที่หมูที่ 1 – 7 ต.ท่าเทววงษ์ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ส่งผลกระทบกับประชาชนและพื้นที่การเกษตร ขณะนี้ ปภ.จ.ชลบุรี อยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อน้ำดื่มแจกจ่ายให้กับประชาชนโดยเร่งด่วน นอกจากนี้ กอนช.ยังได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยทหาร จังหวัด ท้องถิ่น โครงการชลประทาน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เข้าไปเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน