รองอธิบดี พช. ปิดการฝึกอบรมพัฒนากรก่อนประจำการ รุ่นที่ 122 เน้นย้ำให้ยึดมั่นในหลักการปรัชญาและกระบวนการพัฒนาชุมชน ทำงานติดพื้นที่

วันที่ 28 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมศรีราชา วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน มอบหมายให้ นายวิฑูรย์ นวลนุกูล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานพิธีปิดการฝึกอบรมพัฒนากรก่อนประจำการ รุ่นที่ 122 โดยมี นางมนทิรา เข็มทอง ผู้อำนวยการสถาบันการพัฒนาชุมชน นายเฉลิมเกียรติ แผนกิจเจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการพัฒนาชุมชน และคณะวิทยากร ร่วมเป็นเกียรติในพิธี มีการมอบรางวัลเรียนดี 1 รางวัล รางวัลขวัญใจรุ่น 1 รางวัล และมอบวุฒิบัตร เข็มวิทยฐานะสำหรับผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 53 คน

นายวิฑูรย์ นวลนุกูล รองอธิบดี พช. กล่าวว่า ก่อนอื่นผมต้องขอแสดงความยินดีกับ น้อง ๆ พัฒนากร รุ่นที่ 122 ทุกคนที่ผ่านการฝึกอบรมโครงการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ หลักสูตรพัฒนากรก่อนประจำการ รุ่นที่ 122 และขอชื่นชมที่สามารถพัฒนาตนเองเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและหวังว่าน้อง ๆ ทุกคนจะได้นำความรู้ทักษะและประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปปรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการในพื้นที่ หมู่บ้าน ตำบล ที่ตนปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกท่านทราบแล้วว่า กรมการพัฒนาชุมชนมีวิสัยทัศน์ว่า “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” โดยกำหนดวาระการขับเคลื่อนภารกิจกรมการพัฒนาชุมชนไปปฏิบัติ ด้วยพลังแห่งการพัฒนา รวมพลังเป็นหนึ่ง ร่วมสร้างประโยชน์สุขให้เกิดกับประชาชน อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สู่เป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ด้วยการขับเคลื่อนตามกรอบทิศทางการขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชน ในการพัฒนาองค์กรให้ทันสมัย มีสมรรถนะ และมีธรรมาภิบาล บุคลากรมีอุดมการณ์และเชี่ยวชาญในงานพัฒนาชุมชน ซึ่งข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “พัฒนากร” เป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในการขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชนในระดับพื้นที่ซึ่งมีความแตกต่างจากข้าราชการตำแหน่งอื่น ๆ ซึ่งต้องทำงานใกล้ชิดกับประชาชนในภูมิภาคงานของพัฒนากร อยู่ในตำบล หมู่บ้าน ปฏิบัติตนเป็นข้าราชการที่ดี ทุ่มเท เสียสละ อดทน รอบรู้ จริงใจในการทำงาน ทำหน้าที่ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข พัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยใช้หลักการปรัชญาและกระบวนการพัฒนาชุมชน ยึดหลักการมีส่วนร่วมของชุมชน ดังที่ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวว่า “ดูบุคลิกและแววตารู้สึกได้เลยว่าพัฒนากรไม่เหมือนข้าราชการอื่น เพราะมีแววตาเอื้ออาทรและกุลีกุจอไปช่วยเหลือชาวบ้านก่อนใคร” พัฒนากรจึงเป็นฟันเฟืองสำคัญของประเทศ ในการปฏิบัติภารกิจงานพัฒนาชุมชนให้พี่น้องประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งส่งผลให้เกิดความมั่นคงในการดำรงชีวิต ก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ผมทราบว่าน้อง ๆ พัฒนากรรุ่นที่ 122 นอกจากจะได้ผ่านกระบวนการฝึกอบรม 40 วัน ตามที่ ก.พ. กำหนดไว้อย่างครบถ้วนที่ผ่านการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์นักพัฒนาจนเป็นต้นกล้า พร้อมจะเจริญเติบโตในพื้นที่ต่าง ๆ ในบทบาททัพหน้าของกรมฯ เพื่อสร้างความเจริญงอกงาม ให้กับหมู่บ้านชุมชน ผมเชื่อมั่นว่าน้องทุกคนพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ราชการในบทบาทของพัฒนากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ขอให้ทุกคนจงยึดมั่นในหลักการปรัชญาและกระบวนการพัฒนาชุมชนทำงานติดพื้นที่ รักชาวบ้าน ปฏิบัติหน้าที่ราชการ ด้วยความวิริยะอุตสาหะ ยึดมั่นในระเบียบวินัยเป็นข้าราชการที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม และเป็นนักพัฒนาที่สร้างศรัทธา ให้กับพี่น้องประชาชนในนามกรมการพัฒนาชุมชนได้อย่างภาคภูมิ

ด้านนางมนทิรา เข็มทอง ผอ.สถาบันการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า สถาบันการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการฝึกอบรมข้าราชการใหม่ ตำแหน่งนักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ ทำหน้าที่พัฒนากร ตามหลักสูตรพัฒนากรก่อนประจำการ หลักสูตรการฝึกอบรมแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ภาควิชาการ 17 วัน ภาคสนาม 17 วัน และภาคสรุป 6 วัน รวม 40 วัน โดยดำเนินการภาควิชาการและภาคสรุป ณ วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน ฝึกปฏิบัติภาคสนาม ณ จังหวัดต้นสังกัด สถาบันการพัฒนาชุมชน ได้เรียนเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อบรรยาย ให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม อาทิ ดร.ปรีดี โชติช่วง ในวิชาปรัชญา อุดมการณ์ หลักการกระบวนการและวิธีการพัฒนาชุมชน, นายโชคชัย แก้วป่อง ในวิชาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในการเป็นนักพัฒนา, นายอาจณรงค์ สัตยพานิช ในวิชาน้องสงสัย พี่ไขคำตอบ, คณะผู้ตรวจราชการกรม ในวิชาบทบาทของพัฒนากรกับการปฏิบัติงานในพื้นที่, นายสมาน พั่วโพธิ์ ในวิชาเล่าขานงานพัฒนาชุมชน, นายทวีป บุตรโพธิ์ ในวิชาจิตวิญญาณข้าราชการ, นางประภา ปานนิตยกุล ในวิชาการขับเคลื่อนงานนโยบายในพื้นที่, นายสุรพล ศรจิตต์ ในวิชาศาสตร์พระราชา, อาจารย์ฐิติมา ศิริวิโรจน์ ในวิชาศิลปะการเขียนหนังสือราชการ, นายทรงศักดิ์ พุ่มสวัสดิ์ ในวิชาบุคลิกภาพนักพัฒนา, นายตุลย์ เล็กอุทัย ในวิชาเทคนิคการประยุกต์องค์ความรู้สู่การพัฒนาชุมชน นายนเรศ เสวิกา ในวิชาจิตปัญญา เป็นต้น สำหรับหลักเกณฑ์การวัดและประเมินผลการผ่านการฝึกอบรมตลอดหลักสูตร ร้อยละ 100 แบ่งเป็น การทดสอบวิชาการ ร้อยละ 70 การฝึกภาคสนาม ร้อยละ 10 และการประเมินพฤติกรรม ร้อยละ 20 ผู้ที่ผ่านเกณฑ์จะต้องมีผลคะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 เกรดเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 2.00 และมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของการฝึกอบรมซึ่งผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรพัฒนากรก่อนประจำการ รุ่นที่ 122 ผ่านเกณฑ์การประเมินผลทั้งหมด 53 คน โดยมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก และจะได้รับเข็มวิทยฐานะของวิทยาลัยการพัฒนาชุมชนและวุฒิบัตรจากกรมการพัฒนาชุมชน ทั้งนี้ มีผู้มีผลการเรียนดีเด่น คือ นางสาวปุญชรัสมิ์ ชำนาญเวช และมีผู้ได้รับรางวัลขวัญใจรุ่น คือ นางสาวปิรัญญา นาวาทอง