น้ำบาดาลและกลุ่มอีซูซุ ส่งมอบโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” แห่งที่ 42 ณ โรงเรียนบ้านสว่าง จังหวัดสกลนคร

Featured Video Play Icon

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่วมกับกลุ่มบริษัท อีซูซุประเทศไทย ส่งมอบโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” แห่งที่ 42 ณ โรงเรียนบ้านสว่าง ตำบลสว่าง อำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มอบหมายให้ นายวินิต จันทรานนท์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 อุดรธานี เป็นผู้แทนกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเข้าร่วมพิธีส่งมอบโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” แห่งที่ 42 ร่วมกับกลุ่มบริษัทอีซูซุประเทศไทย ณ โรงเรียนบ้านสว่าง ตำบลสว่างอำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 อุดรธานี เปิดเผยว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลสะอาดให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ ทั้งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรมาโดยตลอด แต่เนื่องจากหลายพื้นที่ประชาชนยังคงประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่อดำรงชีวิตประจำวัน ดังนั้น “โครงการพัฒนาแหล่ง  น้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ” หรือ “โครงการน้ำดื่มสะอาดสำหรับโรงเรียน” จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการที่แก้ไขปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

แม้ว่าปัจจุบันกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะไม่ได้รับงบประมาณในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังคงมีนโยบายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลร่วมมือกับภาคเอกชนในการดำเนินงานโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ แก่ประชาชน ซึ่งภารกิจการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาดในโรงเรียนนี้ กลุ่มบริษัทอีซูซุในประเทศไทยได้ให้ความสนใจ และห่วงใยในคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ขาดแคลนแหล่งน้ำสะอาด จึงได้ให้การสนับสนุนเงินทุน  ในการจัดสร้างโครงการน้ำดื่มสะอาดสำหรับโรงเรียน เพื่อมอบให้แก่เด็กนักเรียน คณะครูอาจารย์ รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้นๆ อีกด้วย

ด้าน มิสเตอร์ นาโอยะ  เซะงูจิ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า “กลุ่มอีซูซุ ในประเทศไทยได้ดำเนินโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” ต่อเนื่องก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556  มาจนถึงปัจจุบัน

นางบุญญนุช  แก้วฝ้าย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสว่าง จ.สกลนคร เปิดเผยว่า แต่เดิมโรงเรียนบ้านสว่างเป็นโรงเรียนที่เคยประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำสะอาด เนื่องจากโรงเรียนอยู่ในพื้นที่ปลายสายการให้บริการน้ำของระบบประปาหมู่บ้าน จึงทำให้ปริมาณน้ำมีไม่เพียงพอสำหรับเด็กนักเรียน และบุคลากรภายในโรงเรียน

สำหรับการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกลุ่มบริษัทอีซูซุประเทศไทย สามารถแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคภายในโรงเรียนได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด สร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กนักเรียน ครูอาจารย์ บุคลากรได้อย่างยั่งยืน