เลขา สปส. ห่วง ลูกจ้างบาดเจ็บ เหตุรถโฟล์คลิฟท์พุ่งชน ภายในโรงงาน สั่งเร่งให้ความช่วยเหลือ พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันที่ 22 มีนาคม 2566 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ตามที่รายการเรื่องเล่าเช้านี้ นำคลิปข่าวลูกจ้างสาวโดนรถโฟล์คลิฟท์ชนในโรงงานเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ สุดท้ายโดนบริษัทให้ออกจากงาน โดยไม่มีการเยียวยา นั้น ทันทีที่ทราบข่าว ผมได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบเหตุที่บ้านพักในจังหวัดราชบุรี เพื่อให้การช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน และตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนายจ้าง ในพื้นที่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า จากนโยบายของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ให้ความสำคัญในการดูแลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้แก่ลูกจ้าง ทันทีที่ทราบข่าวได้สั่งการให้ นางสาวนฤมล บุญมี ประกันสังคมจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2566 นางสาว SOPHY SENGTHONG อายุ 22 ปี สัญชาติลาว เป็นลูกจ้างของ บริษัท วินสตาร์ จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เกิดเหตุถูกรถโฟล์คลิฟท์ชน ขณะเดินอยู่ในโรงงาน ได้ส่งตัวไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว แพทย์วินิจฉัยว่ากระดูกสะโพกร้าว มีแผลถลอกตามแขนและขา เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล 1 คืน หลังจากนั้นกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านในจังหวัดราชบุรี

จากการสอบข้อเท็จจริง นายจ้างไม่ได้ให้ลูกจ้างพ้นสภาพการเป็นพนักงานแต่อย่างใด พร้อมจ่ายค่าจ้างเต็มจำนวนตลอดระยะเวลาที่พักรักษาตัว ในการนี้ ประกันสังคมจังหวัดนครปฐม พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบของเยี่ยม และชี้แจงสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างจะได้รับจากกองทุนเงินทดแทน โดยจะได้รับค่าทดแทนกรณีหยุดพักรักษาตัวร้อยละ 70 ของค่าจ้าง เป็นเงินจำนวน 6,497.40 บาท รวมถึงค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง อีกทั้งได้ประสานงานให้นายจ้างยื่นแบบแจ้งการประสบอันตราย (กท.16) เพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิจากกองทุนเงินทดแทนอย่างถูกต้อง ครบถ้วน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำนักงานประกันสังคมไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้การช่วยเหลือในทันที เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบประกันสังคม ถึงการให้บริการและสร้างหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิตแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน เพราะทุกคนคือครอบครัวประกันสังคม นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้าย