รายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอรายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2566 ดังนี้

1. ผลการดำเนินงานตาม 10 มาตรการ รองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำ ฤดูแล้ง ปี 2565/66
กองทัพบก ช่วยเหลือประชาชน พร้อมรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงพิณ ดำเนินการแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชน ณ บ้านนาทราย ตำบลบ้านเลื่อม อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี และปรับปรุงฝายชะลอน้ำบริเวณตลาดประชารัฐ ณ บ้านหินแตก ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อช่วยเหลือประชาชนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภค – บริโภคในพื้นที่ต่าง ๆ

2. สภาพอากาศ
ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ประกอบกับลมตะวันตกในระดับบนปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ และมีลูกเห็บตกบางแห่งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้
มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

3. แหล่งน้ำทั่วประเทศ
3.1 แหล่งน้ำทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำใช้การ 29,728 ล้าน ลบ.ม. (51%) แบ่งเป็น แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 38 แห่ง ปริมาณน้ำใช้การ 23,412 ล้าน ลบ.ม. (49%) ขนาดกลาง 369 แห่ง ปริมาณน้ำใช้การ 3,182 ล้าน ลบ.ม. (63%) และขนาดเล็ก 139,903 แห่ง ปริมาณน้ำใช้การ 3,135 ล้าน ลบ.ม. (62%)
3.2 พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) ปริมาณน้ำใช้การ 8,796 ล้าน ลบ.ม. (48%)

4. การบริหารจัดการน้ำ การสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์
การประปานครหลวง (กปน.) ร่วมกับบริษัท เจ้าพระยาสยาม (1975) จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการส่งเสริมสนับสนุนให้ใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ หรืออุปกรณ์ที่ได้รับฉลากแสดงประสิทธิภาพอุปกรณ์ประหยัดน้ำ ณ โรงแรมรอยัล ริเวอร์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า และร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำให้อยู่กับประชาชนอย่างยั่งยืน ด้วยการนำอุปกรณ์ประหยัดน้ำที่ได้รับการรับรองฉลากประหยัดน้ำของ กปน. ไปติดตั้งในโรงแรมรอยัล ริเวอร์ ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่าในระยะยาวต่อไป