ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นำส่วนราชการ พบปะสานสัมพันธ์รอมฎอน สานสายใย ไทยมุสลิม

วันที่ 21 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น. ที่ สำนักงานอิสลามประจำจังหวัดลพบุรี ตำบลถนนใหญ่ อำเภอเมืองลพบุรี จีงหวัดลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม พบปะสานสัมพันธ์รอมฎอน สานสายใย ไทยมุสลิม โดยมี คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรม และมี นายอภิสิทธิ์ บุญรอด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดลพบุรีพร้อมด้วยพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ให้การต้อนรับ

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า จังหวัดลพบุรี ได้จัดกิจกรรมรอมฎอน สานสายใย ไทยมุสลิม ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องศาสนิกชน ชาวมุสลิมในเทศกาลถือศีลอดเดือนรอมฎอน และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่พี่น้องชาวมุสลิม ใช้เป็นปัจจัยสำหรับการปฏิบัติศาสนกิจ แก่มัสยิดในจังหวัดลพบุรี 5 มัสยิด ประกอบด้วย มัสยิดดารุสลาม ตำบลลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล มัสยิดนูรุ้ลเลาะห์ ตำบลห้วยหิน อำเภอชัยบาดาล มัสยิดดารุ้ลมุตตากีน ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม มัสยิดรุ้ลอามาน๊ะฮ์ ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองลพบุรี และมัสยิดกลางจังหวัดลพบุรี ตำบลถนนใหญ่ อำเภอเมืองลพบุรี โดยในทุกปีประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม ต้องปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอน หรือเดือนถือศีลอดตามหลักของศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นเดือนที่ 9 ตามปฏิทินทางจันทรคติของอิสลาม กำหนดให้ชาวมุสลิมทุกคนต้องถือศีลอด

ทั้งนี้ ในปีพุทธศักราช 2566 ตรงกับปีฮิจเราะห์ศักราช 1444 การถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่จังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะในห้วงของเดือนรอมฎอนที่ถือเป็นเดือนอันประเสริฐ ละเว้นการกระทำความชั่วทั้งปวง และเป็นเดือนที่ทุกคนจะได้แสดงออกถึงความภักดีความเชื่อมั่น และศรัทธาต่อองค์อัลเลาะห์ โดยการถือศีลอดถือเป็นการฝึกความอดทน อันนำไปสู่ความเข้มแข็ง ทั้งทางร่างกายและจิตใจทำให้ผู้ปฏิบัติได้รับทราบและเข้าถึงสภาพอันแท้จริงของผู้ที่อัตคัด ขัดสน ทำให้มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นและเป็นการขัดเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์อย่างแท้จริง

อีกทั้งเพื่อเป็นการสานสัมพันธ์อันดี และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมพหุวัฒนธรรม และเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น และกรรมการอิสลามประจำมัสยิด ให้ร่วมกันดำรงตนอยู่ในคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักการศาสนา ตลอดช่วงเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1444 ในการประกอบศาสนกิจได้อย่างมีความสุขต่อไป