ผู้ว่าฯอยุธยา เยี่ยมและให้กำลังใจผู้เข้าร่วมบำบัดรักษา “โครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด”

ผู้ว่าฯอยุธยา เดินหน้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้เข้าร่วมบำบัดรักษา “โครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด” ภายในศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม สาขาอำเภอพระนครศรีอยุธยา เพื่อคืนคนดีสู่สังคม ที่ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สาขาอำเภอพระนครศรีอยุธยา

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือผู้เสพผู้ติดยาเสพติด โดยมี นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา ฝ่ายความมั่นคง ทีมงานสาธารณสุขอำเภอ และกำนันผู้ใหญ่บ้านของอำเภอพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน จากนั้นได้นำเยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้สมัครใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ผู้ติดยาเสพติดเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง และมีผู้เสพรายใหม่เข้ามาสู่วงจรยาเสพติดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีผู้ติดยาเสดติดบางส่วนเริ่มอยากจะเลิกติดสารเสพติด ซึ่งตรงกับแนวนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่มอบนโยบายให้จังหวัดจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ติดยาเสพติดหรือผู้ผ่านการบำบัดรักษา เพื่อให้บุคคลดังกล่าวสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยไม่กลับมากระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดซ้ำอีก

โดยการดำเนินงานให้มุ่งเน้นในเชิงคุณภาพและนำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาโดยความสมัครใจ และเป็นบุคคลที่จะต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยยึดหลัก “ผู้เสพ” คือ ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา และป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้าไปเป็นเหยื่อของยาเสพติด โดยมีทางสำนักงานสาธารณสุขจัดส่งวิทยากรมาให้ความรู้ถึงภัยของยาเสพติด รวมถึงจัดกิจกรรมนันทนาการป้องกันไม่ได้หันกลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำอีก