พช. เตรียมจัดงาน “ทอดผ้าป่ากองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ฯ” ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสทั่วประเทศ

วันที่ 20 มีนาคม 2566 เวลา 13.30 น. ที่ห้อง 5001 ชั้น 5 กรมการพัฒนาชุมชน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 2/2566

โดยมี นายชูชีพ พงษ์ไชย รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็กชนบทขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2522 เพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียน ที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส ให้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและเหมาะสมตามวัย โดยในปี พ.ศ. 2536 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ฯ และพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” โดยดำเนินงานภายใต้ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราราชูปถัมภ์  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พ.ศ. 2543 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2544

ประกอบด้วยกองทุนพัฒนาเด็กชนบทส่วนกลาง และจังหวัด 76 จังหวัด  ซึ่งการดำเนินงานกองทุนพัฒนาเด็กชนบท มีการจัดกิจกรรมจัดหาทุน ได้แก่ การจัดทำของที่ระลึกจำหน่าย ประสานผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินอุปการะเด็ก การจัดโครงการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยกองทุนพัฒนาเด็กชนบทได้จัดกิจกรรมเพื่อหารายได้สมทบกองทุนฯ เป็นประจำทุกปี วันนี้เป็นการประชุมเตรียมพร้อมการจัดงานทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 และติดตามความก้าวหน้าของการเตรียมงาน ซึ่งกิจกรรมการทอดผ้าป่ากองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูถัมภ์ ฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค 76 จังหวัด

โดยส่วนกลางจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 1 เมษายน 2566 เวลา 08.00 น. ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ สำหรับกิจกรรมการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 จะได้นำไปสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ ฯ เพื่อช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียนที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาสในชนบททั่วประเทศ ให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา

“กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมเป็นพิธีทอดผ้าป่าฯ และร่วมสมทบทุนกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งนี้ท่าน สามารถร่วมสมทบทุนกองทุน ฯ ได้ที่สำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน โทร. 021416149 และสามารถโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ฯ เลขที่บัญชี 955-0-02856-9 โดย ท่านสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้” อธิบดี พช. กล่าวเชิญชวน