จังหวัดลพบุรีร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี และมูลนิธิไทยรามัญ จัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม “เธียะเริ่มเจี๊ยะเปิงฟะ”ครั้งที่ 16

วันที่ 19 มีนาคม 2566 เวลา 17.30 น. ที่วัดอัมพวัน ต.บางขันหมาก อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี นางเพชรรัตน์ เลิศรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม “เธียะเริ่มเจี๊ยะเปิงฟะ”ครั้งที่ 16 โดยมี พระครูอมรสมณคุณ เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน พระปัญญาวุฒิ วุฑฺฒิโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน นางกฤษณา สิทธิราช วัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ภาคีเครือข่ายชาติพันธุ์ พี่น้องชาวไทยเชื้อสายมอญจากทั่วประเทศ เข้าร่วมพิธี

สำหรับงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม “เธียะเริ่มเจี๊ยะเปิงฟะ” ในปีนี้เป็นครั้งที่ 16 จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามของท้องถิ่น สร้างความสามัคคี สร้างความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายชาติพันธุ์ต่างๆ จากภูมิภาคที่มาร่วมกันแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางศาสนา และวัฒนธรรมของจังหวัดลพบุรี ให้เป็นที่รู้จักและเป็นการสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การสาธิตทำอาหารพื้นบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ การเปิดตลาดซาโม่น ตลาดมอญเมืองละโว้ ขบวนแห่ชาติพันธุ์ การแสดงทางวัฒนธรรม และไฮไลท์ของงานคือการร่วมล้อมวงกินข้าวโต๊ะมอญ “เธียะเริ่มเจี๊ยะเปิงฟะ”

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า ชุมชนไทยรามัญบ้านบางขันหมากเป็นเครือข่ายของกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดลพบุรี ที่มีความพร้อมและเข้มแข็งโดดเด่นในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ซึ่งผู้นำเครือข่ายของชุมชนนี้ เป็นผู้มีความตั้งใจ และมุ่งมั่น เสียสละ มีจิตอาสาในการรวมพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ มาร่วมถ่ายทอดภูมิปัญญาสู่เด็ก เยาวชน ประชาชน เครือข่ายอื่นๆ ในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนและเครือข่ายสอดคล้องกับปัจจุบัน ที่รัฐบาลมีนโยบายรณรงค์ความเป็นไทย วิถีไทย วิถีถิ่น ซึ่งการนำพี่น้องเครือข่าย ชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในจังหวัดลพบุรี และนอกจังหวัดลพบุรี หลายภูมิภาค มาร่วมแรง ร่วมใจกัน พัฒนา สืบสาน และต่อยอดนำไปสู่การพัฒนาเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์สร้างรายได้ ให้แก่ชุมชน อีกทั้ง สร้างความสัมพันธ์ สร้างความสามัคคี ร้อยใจเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ให้มีความภาคภูมิใจในความ เป็นไทยตลอดจนช่วยกันส่งเสริม สืบสาน สร้างสรรค์ ให้ชุมชนและสังคมอยู่เย็นเป็นสุขได้ ถือเป็นจุดแข็ง ของจังหวัดลพบุรี ที่ส่งเสริมให้ชุมชนไทยรามัญบ้านบางชันหมาก เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเกิดรายได้ลงสู่ชุมชน