ททท. นำทัพพันธมิตรส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ (Organic Tourism) ขานรับนโยบาย 5F

วันที่ 17 มีนาคม 2566 นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Rising Star Chef Amazing Taste Great Story และเยี่ยมชมบูธจัดแสดงผลงานความสำเร็จในการต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบอินทรีย์ สู่กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการ Amazing Taste Great Story ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น G ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพมหานคร

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า ภายใต้ การขับเคลื่อนปีท่องเที่ยวไทย 2566 ททท. มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและความหมาย ในคอนเซปต์ Amazing 5F and more นำเสนอ Soft Power of Thailand ควบคู่กับการยกระดับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ให้สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG Model ประกอบกับในปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพ และ “อาหาร” ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยว ในการนี้ ททท. เล็งเห็นถึงโอกาสในต่อยอดขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ด้วย Soft Power : Food อาหารไทย ผ่านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) โดยเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ คือ การให้ความสำคัญกับต้นทางแห่งวัตถุดิบ จึงเกิดเป็นการผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ (Organic Tourism) เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีแก่นักท่องเที่ยว และสร้างความยั่งยืนในทุกมิติของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยร่วมกับบริษัท ฟายด์ โฟล์ค จำกัด และหน่วยงานพันธมิตร อาทิ

สมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (TOCA) สมาคมเชฟประเทศไทย โรงเรียนการอาหารไทย เอ็ม เอส ซี โรงเรียนสอนอาหารครัววันดี คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาลัยวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ดำเนิน “โครงการ Amazing Taste Great Story การท่องเที่ยวมิติใหม่ ผสมผสานรสชาติไทย” เพื่อเสริมศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถให้กับชุมชน/สถานประกอบการ และเชฟรุ่นใหม่ (Rising Star Chef) รวมถึงสร้างการรับรู้การท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และสะท้อนภาพลักษณ์ความร่วมมือ (Collaboration) ทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

สำหรับ “โครงการ Amazing Taste Great Story การท่องเที่ยวมิติใหม่ ผสมผสานรสชาติไทย” ททท. ได้ค้นหา 10 สุดยอดวัตถุดิบออร์แกนิคจากชุมชน/สถานประกอบการแหล่งผลิตวัตถุดิบครอบคลุม                   ทั้ง 5 ภูมิภาคของประเทศไทย เช่น ดอกกุหลาบบิชอป จังหวัดเชียงราย ข้าวหอมมะลิดำหนองคาย (กข 83) จังหวัดหนองคาย หน่ออ่อนกระวาน จังหวัดจันทบุรี เป็นต้น และเปิดรับสมัครทีมเชฟรุ่นใหม่ สายคอนเทนต์  ครีเอเตอร์ จำนวน 10 ทีม เข้าร่วมแข่งขันรังสรรค์ผลงานเมนูพิเศษจากวัตถุดิบออร์แกนิค เพื่อต่อยอดสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มสู่กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัล โล่ประกาศเกียรติคุณ และประกาศนียบัตร   จาก ททท. โดยทีมเชฟรุ่นใหม่จะนำวัตถุดิบมาออกแบบการท่องเที่ยว ผสมผสานเทคนิคการเล่าเรื่องเชิงการตลาดที่น่าสนใจ เพื่อจัดทำคอนเทนต์และสื่อประชาสัมพันธ์ให้ชุมชน/สถานประกอบการสำหรับใช้ส่งเสริมการขาย และสร้างการรับรู้ในมุมมองที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ในแบบที่ Amazing ยิ่งกว่าเดิม

พร้อมกันนี้ นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. ให้เกียรติ มอบรางวัลแก่ทีมผู้ชนะรางวัล Rising Star Chef Amazing Taste Great Story โดย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม wow wow wow รังสรรค์เมนูจากหน่อไผ่บ่งหวาน สถานประกอบการ Hazefree PGS จังหวัดน่าน รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมตะเภาทอง รังสรรค์เมนูจากเลมอน สถานประกอบการสวนฮ่มสะหลี จังหวัดเชียงใหม่ รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมมีดี รังสรรค์เมนูจากหน่ออ่อนกระวาน สถานประกอบการวิสาหกิจชุมชนอินทรีย์จันทบูร จังหวัดจันทบุรี รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

อีกทั้งได้รับเกียรติจากนายสุริยันต์ ศรีอำไพ เลขาธิการสมาคมเชฟประเทศไทย ให้เกียรติมอบประกาศนียบัตรให้กับทีมเชฟรุ่นใหม่สายคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้ง 10 ทีม และ นายอรุษ นวราช นายกสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (TOCA) ให้เกียรติมอบประกาศนียบัตรแก่ 10 ตัวแทนแหล่งวัตถุดิบออร์แกนิคที่เข้าร่วมโครงการฯ ด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานความสำเร็จของทีม Rising Star Chef ในการสร้างสรรค์เมนูพิเศษ จากวัตถุดิบออร์แกนิคสู่กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 10 เมนู/กิจกรรม โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองลงมือปรุงเมนูดังกล่าว พร้อมสัมผัสมิติใหม่ด้านรสชาติอาหารและไอเดียการต่อยอดวัตถุดิบในแบบที่ไม่เหมือนใคร

ททท. เชื่อมั่นว่าโครงการ “Amazing Taste Great Story การท่องเที่ยวมิติใหม่ ผสมผสานรสชาติไทย” จะสามารถขับเคลื่อนการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ (Organic Tourism) คืนความสมดุลและสร้างความยั่งยืน ให้กับการท่องเที่ยวของไทยได้ ผ่านการส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวมุมมองใหม่ที่ปลอดภัย ดีต่อชีวิตและเป็นมิตรกับโลก ซึ่งผลจากความทุ่มเทและความตั้งใจของเหล่าพันธมิตร ชุมชน/สถานประกอบการ  และทีมเชฟในการสร้างสรรค์กิจกรรม จะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมยกระดับมุมมอง การท่องเที่ยวในประเทศให้หลากหลายตามแนวคิด BCG Model ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ ทั้งในระดับฐานราก ภูมิภาค และประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการฯ และกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์  จากวัตถุดิบออร์แกนิคในแต่ละเส้นทางได้ที่ เว็บไซต์ www.amazingtastegreatstory.com และ Facebook Page : Amazing Taste Great Story