พช.เมืองสิงห์บุรี จัดกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2566 โครงการ “รวมพลังสตรีสิงห์บุรี อนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรม ผ้าถิ่นไทย”

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองสิงห์บุรี หนุนพลังสตรีในพื้นที่เมืองสิงห์บุรี ร่วมมือกับคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอ (กพสอ.) จัดกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2566 โครงการ “รวมพลังสตรีสิงห์บุรี อนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรม ผ้าถิ่นไทย” โดยในงานได้มีการส่งเสริมการสวมใส่ชุดผ้าไทย เพื่อเป็นการให้เกียรติ ยกย่องบทบาทต่างๆ ของสตรี และสร้างความเสมอภาคในทุกมิติ อีกทั้งมุ่งมั่นผลักดันพลังสตรีให้เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชนต่อไป

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี นายปัญญา ใช้เฮ็ง นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี ประธานในพิธีเปิดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2566 โครงการ “รวมพลังสตรีสิงห์บุรี อนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรม ผ้าถิ่นไทย” กล่าวว่า “ในสังคมปัจจุบันสตรีมีบทบาทสำคัญทางสังคมและเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนงานพัฒนาต่างๆ ในทุกๆ ด้าน จะเห็นได้ว่าในทุกๆ ภาคส่วนมีสตรีเข้ามามีส่วนร่วม และมีบทบาทอย่างมาก หากพูดถึงหน่วยงานราชการในอดีตจะพบว่าหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นสุภาพบุรุษ แต่ปัจจุบันสตรีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยมีสตรีเป็นผู้นำในทุกด้าน เช่น นายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ผู้ว่าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) รวมถึงตัวแทนในการขับเคลื่อนต่างๆ ล้วนแต่เป็นพลังของสตรีในการขับเคลื่อนงานจนประสบความสำเร็จ”

กิจกรรมในงานวันสตรีสากล ประจำปี 2566 โครงการ “รวมพลังสตรีสิงห์บุรี อนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรม ผ้าถิ่นไทย” ประกอบด้วย กิจกรรมการเสริมสร้างพลังสตรีสิงห์บุรี อนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรม ผ้าถิ่นไทย มีการร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการขับเคลื่อนงานพัฒนาด้วยพลังสตรี โดยมีนางวลัยวรรณ สุทธิโพธิ์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเมืองสิงห์บุรี ร่วมแลกเปลี่ยน พร้อมกล่าวถึงพลังสตรีสิงห์บุรีในการร่วมขับเคลื่อน อนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรม ผ้าถิ่นไทย กล่าวว่า “สตรีคือพลังสำคัญของการขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้า สตรีมีความเท่าเทียมกันในทุกบทบาท เราต้องเห็นคนในตนเองและพลังสตรี เพื่อขับเคลื่อนงานในประสบความสำเร็จ สตรีต้องมีความงาม งามกาย งามใจ งามกายคือกายแต่งกายสวยงาม น่าชื่นชม จึงส่งเสริมการสวมผ้าถิ่นไทยที่สวยงามเพื่อความงามกายของสตรี งามใจ คือ น้ำใจงาม แบ่งปัน เอื้อเฟื้อ ซึ่งสร้างให้สตรีมีคุณค่าและเสริมพลังสตรีให้เข้มแข็ง ดังสตรีสิงห์บุรีที่ขับเคลื่อนการพัฒนาด้วยพลังของสตรีจนประสบผลสำเร็จได้”

นอกจากนั้น มีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “ความเป็นมาของจังหวัดสิงห์บุรี” และเยี่ยมชมมิวเซียมสิงห์บุรี (Museum Singburi) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์จังหวัดสิงห์บุรีและและส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดสิงห์บุรี จากการศึกษาเรื่องราวในประวัติศาสตร์ พร้อมกันนี้ นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี พัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเมืองสิงห์บุรี และสตรีเมืองสิงห์บุรี ร่วมถ่ายภาพพร้อมกันเพื่อส่งเสริมการสวมใส่ผ้าไทยอย่างยั่งยืน

ภาพ/ข่าว : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองสิงห์บุรี@พช.สิงห์บุรี

ติดตามเราผ่าน facebook ได้ที่
https://www.facebook.com/profile.php?id=100088412962172&mibextid=LQQJ4d

#กรมการพัฒนาชุมชน
Change for Good

“เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”