ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา

วันที่ 6 มีนาคม 2566 ที่ วัดพนัญเชิงวรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำหัวหน้าส่วนราชการทุกหมู่เหล่า และพุทธศาสนิกชน ร่วมกันทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ และปฏิบัติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2566 โดยในช่วงเช้านี้ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวถือโอกาสในวันมาฆบูชา เดินทางมาร่วมทำบุญไหว้พระในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดฯ ได้ร่วมประกอบพิธีปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ ที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ทรงประทานให้ทุกจังหวัดร่วมปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ ในโครงการ “หนึ่งใจ..ให้ธรรมะ” ปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นพุทธบูชาทุกวัดทั่วแผ่นดิน เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ววัน

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ความสำคัญของวันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 มีเหตุการณ์อัศจรรย์ที่ พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูป มาเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ โดยมิได้นัดหมายกันพระสงฆ์ ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์ รวมถึงผู้ได้อภิญญา ๖ และเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบท โดยตรงจากพระพุทธเจ้า ซึ่งในวันนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์เหล่านั้น ซึ่งเป็นทั้งหลักการอุดมการณ์และวิธีการปฏิบัติที่นำไปใช้ได้ทุกสังคม มีเนื้อหา โดยสรุปคือ ให้ละความชั่วทุกชนิด ทำความดี ให้ถึงพร้อม และทำจิตใจให้ผ่องใส

และเนื่องในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่เวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันทำบุญ รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา โดยในช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนที่วัดวิหารพระมงคลบพิตร และวัดต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามและเพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวสืบไป