รมว. เฮ้ง เร่ง สปส.จ่ายสิทธิประโยชน์ลูกจ้างเสียชีวิต เหตุเครนก่อสร้างถล่ม กว่า 1.7 ล้านบาท

วันที่ 1 มี.ค.66 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความห่วงใยต่อเหตุการณ์เครนก่อสร้างอาคาร ด้านข้างห้างสรรพสินค้า เจเจมอลล์ ถนนกำแพงเพชร 2 จตุจักร ถล่มทับลูกจ้าง ส่งผลให้มีคนงานเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมานั้น ตนสั่งการให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้การช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บและทายาทลูกจ้างที่เสียชีวิต 1 ราย คือ นาย SOPHANNA SOEY อายุ 32 ปี สัญชาติกัมพูชา ซึ่งได้เสียชีวิตเนื่องจากการทำงานให้นายจ้าง ทายาทผู้เสียชีวิตจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน พร้อมกำชับสำนักงานประกันสังคม ดูแลแรงงานต่างชาติ ที่เข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมายให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการ ให้นายสุรสิทธิ์ ศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์เครนก่อสร้างอาคารถล่ม จากการตรวจสอบพบว่า ลูกจ้างทั้ง 3 รายมีสัญชาติกัมพูชา เป็นลูกจ้างของ บริษัท นายดำ การช่าง จำกัด

โดยสถานประกอบตั้งอยู่ในท้องที่ความรับผิดชอบของสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 10 ลูกจ้างผู้เสียชีวิตชื่อ นาย SOPHANNA SOEY อายุ 32 ปี สัญชาติกัมพูชา เป็นการเสียชีวิตเนื่องจากการทำงานให้นายจ้าง โดยทายาทผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินค่าทำศพจำนวน 50,000 บาท เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต 70 % ของค่าจ้างระยะเวลา 10 ปี เป็นจำนวนเงิน 1,680,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพกรณีเสียชีวิต จำนวน 1,272.75 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,731,272.75 บาท

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 จะดำเนินการโอนแบบคำขอรับเงินทดแทน (กท16) พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องส่งให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 10 เพื่อดำเนินจ่ายสิทธิประโยชน์ให้กับทายาทของลูกจ้างต่อไป อย่างไรก็ตามในส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย ชื่อ นาย RAVE WUE และนาย SOTH VAN เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 ได้ชี้แจงให้นายจ้าง ลูกจ้าง และทายาท ได้ทราบถึงสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนที่จะได้รับแล้ว

ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน