กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมจากผู้เสียหาย กรณีเพจบริษัทรับสร้างบ้านรับเงินแล้วไม่ดำเนินการ

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.00 น. ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องจากผู้เสียหายจำนวน 10 กว่าราย เข้าร้องขอความเป็นธรรมกรณีเพจบริษัทรับสร้างบ้านรับเงินแล้วไม่ดำเนินการ ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข (ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม) อาคารกระทรวงยุติธรรม

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นเพจเปิดเพื่อประชาสัมพันธ์ว่ามีบริษัทที่ทำบ้านน็อคดาวน์ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการโดยจะมีเงื่อนไขเป็นการผ่อนชำระหรือการชำระเงินเป็นงวด ในการทำงานแต่ละงวดงานจะมีการเชิญเข้าไปทำสัญญา ซึ่งบริษัทนี้ใช้ชื่อเป็นภาษาทางเหนือที่แปลเป็นภาษากลางชื่อเพจกลับบ้าน ผู้เสียหายในเวลานี้ต้องลำบาก เพราะว่าเอกสารที่ทำเป็นเอกสารสัญญาทางแพ่ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพฤติการณ์ที่ทำจะไม่เข้าเงื่อนไขเป็นคดีอาญาด้วยเช่นเดียวกัน

ดังนั้น เมื่อดูองค์ประกอบความผิดแล้วก็อาจจะเข้าข่ายการทำผิด พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งจะมอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการเรื่องนี้และเชิญบริษัทดังกล่าวเข้ามาชี้แจง ว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ เพราะว่าได้เห็นเอกสารส่วนหนึ่งที่ผู้เสียหายมีการเซ็นสัญญาที่จะใช้บริการจัดสร้างบ้าน โดยบางรายมีการสร้างอาคารไปบางส่วนแล้วและอาคารอาจจะมีปัญหาเรื่องชำรุดบกพร่อง ส่วนบางรายชำระเงินไปแล้วและไม่มาดำเนินการ บางรายอาจจะเอาเพียงแค่วัสดุมาวางไว้และไม่ได้ดำเนินการ บางรายให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทเข้ามาและไม่ได้ดำเนินการ ซึ่งจะต้องมาประมวลเรื่องว่าบริษัทนี้มีผู้เสียหายที่เข้าข่ายในลักษณะดังกล่าวจำนวนมากน้อยเพียงไร

วันนี้ผู้เสียหายอยากให้กระทรวงยุติธรรมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เราก็คาดหวังว่าบริษัทจะมองถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และช่วยมารับผิดชอบในส่วนที่ตนเองทำอยู่ให้เรียบร้อย หรือไม่ก็ให้คืนเงิน ในเบื้องต้นกระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขรับเรื่องของผู้เสียหาย หลังจากนั้นจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และติดตามผลความคืบหน้าต่อไป