อธิบดีกรมโยธาฯ ร่วมคณะ มท.1 ลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมประชุมติดตามการขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาล

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์หัตถกรรมเครื่องทองเหลืองบ้านปะอาว ติดตามการดำเนินงานกลุ่มทอผ้าไหมบ้านทุ่งนาเพียง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลปะอาว

โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยร่วมลงพื้นที่ นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ จากนั้น เวลา 11.30 น. ได้เดินทางไปประชุมติดตามการขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ณ ห้องประชุมพรหมวรราช ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี โดยได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานในประเด็นที่สำคัญ 3 ประเด็น ได้แก่

1) ปัญหาภัยแล้ง ไฟป่า หมอกควัน ต้องสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ด้วยการกำหนดมาตรการและรณรงค์ขอความร่วมมืองดการเผาในที่โล่ง ด้วยกลไกท้องที่และท้องถิ่น ดำเนินการให้สามารถลดจุด hotspot การลดแหล่งกำเนิดจากการใช้ยานพาหนะ ฝุ่น ควันดำ ลดแหล่งกำเนิดจากการก่อสร้าง การอุตสาหกรรม และรณรงค์สร้างการรับรู้ทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง

2) ปัญหายาเสพติด ที่เป็นปัญหารุนแรง ส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชน ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้กลไก ผอ.รมน.จังหวัด บูรณาการกองกำลังทหารตำรวจและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลด Demand Side และปราบปราม Supply Side ของยาเสพติด ทำการตรวจคัดกรองบุคลากรภาครัฐไม่ให้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเตรียมการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม โดยใช้กลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้เกี่ยวข้องทำการคัดกรอง เพื่อดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด

3) การบริหารจัดการขยะ ขอให้ดำเนินการส่งเสริมการคัดแยกขยะซึ่งตอบโจทย์ 3Rs ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อส่งเสริมให้การจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ไม่ให้มีก๊าซมีเทนลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ขยะเปียกจะได้ไม่ถูกทิ้งลงในแหล่งน้ำไปสร้างปัญหามลพิษในน้ำ และขอฝากให้ช่วยกันรณรงค์ให้คนทิ้งขยะในที่ทิ้ง เพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

จากนั้นเดินทางต่อไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อร่วมพิธีเปิดสำนักงานที่ดินอิเล็กทรอนิกส์ จดทะเบียนต่างสำนักงานแบบออนไลน์ โดยเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี สามารถยื่นคำขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินต่างสาขากันได้ผ่านระบบ e-QLands ณ สำนักงานที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี