วราวุธ. สั่งกรมทะเลชายฝั่ง เร่งตรวจสอบติดตาม กรณีพบคราบน้ำมันบริเวณอ่าวระยอง และนอกชายฝั่งบ้านฉาง หวั่นกระทบทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยหลังได้รับแจ้งเหตุพบคราบฟิล์มน้ำมัน นอกชายฝั่งประมาณ 9.23 กม. อำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งจากการตรวจสอบทางอากาศ พบคราบน้ำมันกระจายเป็นวงกว้าง ประมาณ 200 เมตร โดยกรมควบคุมมลพิษได้ใช้สารขจัดคราบน้ำมันเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมควบคุมมลพิษ ร่วมตรวจสอบติดตามพื้นที่ดังกล่าว เพื่อสำรวจประเมินผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตนจึงได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์

จากการสำรวจพื้นที่ชายฝั่งทะเล บริเวณหาดพลา หาดพะยูน หาดน้ำริน จ. ระยอง และหาด EOD หรือหาดนภาธาราภิรมย์ ต.แสมสาร จ.ชลบุรี ที่ตั้งอยู่ในบริเวณสนามบินอู่ตะเภา เบื้องต้นพบว่าสภาพน้ำทะเลเป็นปกติ ผลคุณภาพน้ำทั่วไปอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานฯ ไม่พบคราบน้ำมัน ไม่มีกลิ่นน้ำมันในอากาศ และไม่พบคราบหรือก้อนน้ำมันบริเวณชายหาด ส่วนการสำรวจผลกระทบต่อแนวปะการัง บริเวณหาดพลา พบว่าแนวปะการังมีสภาพปกติ ไม่พบคราบน้ำมันและตะกอนน้ำมันบนผิวของก้อนหรือกอปะการังและในมวลน้ำทะเล ส่วนค่าการปนเปื้อนของสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวมในน้ำทะเล อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะรายงานให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ทช. เฝ้าระวัง รวมถึงประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ ทัพเรือภาคที่ 1 และ ศรชล. ภาค 1 เพื่อร่วมกันติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และหากประชาชนในพื้นที่พบเหตุการณ์ที่กระทบกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอให้แจ้งเบาะแสมาได้ที่สายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร. 1362