กรมวิทย์ฯ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านบริการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ป้องกันและกำจัดแมลงในบ้านเรือนและทางสาธารณสุข

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านบริการตรวจวิเคราะห์กลุ่มกีฏวิทยาทางการแพทย์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยมี ดร.นายแพทย์อาชวินทร์ โรจนวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ผู้ประกอบการหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และเจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข เข้าร่วม ณ ห้องประชุมใหญ่ (NIH) อาคาร 1 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นนทบุรี

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงและผลิตภัณฑ์ไล่แมลงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปใช้ในการป้องกันและกำจัดแมลงที่มารบกวนและอาจเป็นพาหะนำโรคมาสู่คนได้ ดังนั้น กลุ่มกีฏวิทยาทางการแพทย์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานให้บริการด้านการทดสอบประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ป้องกันและกำจัดแมลง จึงได้จัดการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างตัวแทนจากบริษัทที่ส่งผลิตภัณฑ์ทดสอบกับกลุ่มกีฏวิทยาทางการแพทย์ บริษัทกำจัดแมลงจากสมาคมผู้ประกอบกิจการกำจัดแมลง จำนวน 66 บริษัท มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการส่งผลิตภัณฑ์ตัวอย่างสำหรับทดสอบประสิทธิภาพกับกลุ่มกีฏวิทยาทางการแพทย์ เพื่อนำรายงานผลการทดสอบที่ได้ไปขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อประชาชนจะได้ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันและกำจัดแมลงที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพดี รวมทั้งยังเป็นการเปิดรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนา เพื่อนำไปพัฒนางานด้านบริการต่อไป

“ที่ผ่านมากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นอกจากจะตรวจวิเคราะห์ประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ป้องกันและกำจัดแมลงแล้ว ยังได้วิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ป้องกันและกำจัดแมลง อาทิ โลชั่นกันยุง ทาก แมลง ทรายกำจัดลูกน้ำยุง กับดักไข่ยุงลีโอแทรป เป็นต้น โดยได้มีการถ่ายทอดนวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำไปพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ ในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ดังกล่าว” นายแพทย์ศุภกิจ กล่าว